Công bố hình ảnh đầu tiên so sánh lượng đột biến giữa “siêu biến thể” Omicron và Delta

Hình ảnh được bệnh viện Bambino Gesu của Italy công bố hôm 27/11 đã cho thấy sự khác biệt giữa biến chủng Omicron mới và biến chủng Delta.

Hình ảnh khoa học cho thấy biến chủng Omicron có nhiều đột biến hơn đáng kể so với biến chủng Delta, đặc biệt là ở các khu vực tiếp xúc trực tiếp với tế bào. Các "điểm nóng" của đột biến được đánh dấu bằng màu đỏ trong hình ảnh được các nhà khoa học công bố.

hinh anh dau tien chi ra su khac biet giua hai bien the omicron va delta dspl

Hình ảnh so sánh biến thể Delta (bên trái) và Omicron của bệnh viện Bambino Gesu. Ảnh: RT

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời một đại diện của bệnh viện Bambino Gesu mô tả "đây là một 'bức ảnh' theo nghĩa rất rộng, đó là một mô hình được thực hiện trong phòng thí nghiệm".

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, những thay đổi này cho thấy virus có thể đã trở nên thích nghi tốt với con người. Tuy nhiên, còn quá sớm để kết luận liệu những đột biến này kết hợp với nhau có thực sự khiến Omicron trở nên nguy hiểm hơn so với những biến thể trước đó của virus SARS-CoV-2 hay không.

Chủng Omicron mới được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức xếp vào nhóm "biến chủng đáng lo ngại" hôm 26/11. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cũng xếp biến Omicron vào nhóm "biến chủng đáng lo ngại", bên cạnh các biến chủng được phát hiện từ trước gồm Beta, Gamma và Delta.

Biến chủng Omicron (tên khoa học là B.1.1.529) xuất hiện đầu tiên ở Nam Phi và Botswana, hiện đã xuất hiện ở nhiều nước như Israel, Anh, Italy và một số nước châu Âu. Các nhà chức trách Anh ngày 25/11 gọi B.1.1.529 là biến chủng "tồi tệ nhất" và là biến chủng nhiều đột biến nhất từ trước đến nay của virus SARS-CoV-2.

Biến chủng Omicron gây lo ngại vì có chứa khoảng 50 đột biến, trong đó có 32 đột biến trên protein gai. Với lượng đột biến bất thường này, giới chuyên gia cảnh báo biến chủng mới của SARS-CoV-2 có thể dễ lây lan hơn hoặc dễ kháng vaccine và miễn dịch tự nhiên hơn.

Theo Newsweek, Tiến sĩ Eric Feigl-Ding - nhà dịch tễ học và là thành viên cấp cao tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) - cho biết, siêu biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn khoảng 500% so với biến thể Delta, và "đây là chỉ số đáng kinh ngạc nhất tới nay".

Một số quốc gia đã đình chỉ dịch vụ hàng không với Nam Phi và các quốc gia khác ở phía Nam Châu Phi.

Theo Người Đưa Tin