Công bố tài liệu chỉnh sửa sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều

Nhà xuất bản ĐH Sư Phạm TP.HCM vừa công khai tài liệu điều chỉnh và bổ sung ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều để xin ý kiến góp ý.
Cuốn sách này sẽ có một số điều chỉnh về ngữ liệu - Ảnh: H.HG.

Tài liệu này được đăng tải trên trang web của bộ SGK Cánh Diều lớp 1. Theo đó, tài liệu gồm 12 trang với 2 nội dung chính bao gồm:

Phần I: Giới thiệu một số ngữ liệu để giáo viên có thể sử dụng thay thế các bài đọc chưa phù hợp.

Phần II: Hướng dẫn điều chỉnh một số từ ngữ trong bài.

Cụ thể, trong tài liệu điều chỉnh đưa ra 11 bài đọc bổ sung cho 11 bài bị cho là không phù hợp, được bộ GD-ĐT yêu cầu chỉnh sửa bổ sung cùng nhiều điều chỉnh liên quan đến từ ngữ trong các bài học.

Danh sách các bài đọc bổ sung mà Nhà xuất bản ĐH Sư Phạm TP.HCM vừa công bố.
Phần điều chỉnh từ ngữ trong SGK.
Bài đọc này thay thế cho bài "Hai con ngựa" mà dư luận phản ánh thời gian qua.
Bài đọc này thay thế cho bài "Ve và gà" mà dư luận phản ánh là không phù hợp.

Như vậy, hầu hết những phần ngữ liệu gây bức xúc trong dư luận thời gian qua đều được NXB ĐH Sư Phạm TP.HCM bổ sung ngữ liệu mới.

Ở phần điều chỉnh từ ngữ, nhiều từ bị đánh giá không phù hợp được loại bỏ, thay thế. Ví dụ từ "cuỗm" được thay bằng từ "tha" trong câu "Có kẻ đã cuỗm gà nhép". Các từ "thở hí hóp", "bê be be"... được loại bỏ.

Được biết, tài liệu trên đưa lên mạng để xin ý kiến giáo viên sử dụng SGK, các nhà khoa học và xã hội từ nay đến ngày 20/11.

Theo kế hoạch, hội đồng thẩm định sẽ thẩm định tài liệu trên vào ngày 21/11 sau khi nhận các góp ý. Dự kiến trước ngày 30/11, NXB sẽ hoàn thiện tài liệu và gửi về các trường tiểu học cho học sinh miễn phí.