Công tố viên New York nắm trong tay hàng triệu trang tài liệu hồ sơ thuế của ông Trump

Văn phòng công tố quận Manhattan, New York cho biết họ đã có được hàng triệu trang tài liệu về hồ sơ thuế của cựu Tống thống Mỹ Donald Trump.
cong-to-vien-new-york-nam-trong-tay-hang-trieu-trang-tai-lieu-ho-so-thue-cua-trump-01-1614325488.jpg

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYPost

 

Theo The Hill, phát ngôn viên của ủy viên công tố Cyrus Vance cho biết, văn phòng công tố quận Manhattan đã có hồ sơ thuế của ông Trump từ ngày 22/2.

CNN cho hay, công tố viên thu được các tài liệu chỉ vài giờ sau khi các thẩm phán Tòa án Tối cao đầu tuần này bác đề xuất từ nhóm của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc trì hoãn phán quyết của tòa án cấp dưới hôm 7/10/2020, đồng thời yêu cầu công ty kiểm toán lâu năm của ông Trump - Mazars USA - tuân thủ trát tòa án để chuyển cho bồi thẩm đoàn các tài liệu trên.

Theo luật của bang New York, các tài liệu được chuyển giao cho một bồi thẩm đoàn phải được giữ bí mật.Tuy nhiên, công tố Vance hiện buộc kế toán của ông Trump phải cung cấp các hồ sơ mà cựu Tống thống Mỹ nhất quyết từ chối giao cho công tố viên hoặc quốc hội.

Ông Trump sau đó đã chỉ trích động thái của Tòa án Tối cao. Ông cáo buộc cuộc điều tra trên mang động cơ chính trị và tuyên bố sẽ "đấu tranh".

Hồi tháng 7/2020, Tòa án Tối cao Mỹ ra một phán quyết liên quan tranh cãi giữa ông Trump và văn phòng công tố quận Manhattan.

Ông Trump khi đó cho rằng bản thân với cương vị tổng thống Mỹ, được miễn trừ điều tra hình sự. Tòa án Tối cao bác bỏ lập luận này và đứng về phía công tố Vance.

The Hill cho hay, các công tố viên đã có được hàng triệu trang tài liệu, bao gồm hồ sơ thuế từ tháng 1/2011 tới tháng 8/2019, báo cáo tài chính, văn bản liên quan đến việc chuẩn bị và xem xét các tờ khai thuế.

Trong 4 năm làm tổng thống, ông Trump từ chối công khai hồ sơ khai thuế cá nhân với công chúng, điều này đi ngược lại truyền thống của nhiều đời tổng thống Mỹ.

Hoa Vũ (T/h)