COVID-19 như "càn quét" người ở Ấn Độ, các gia đình phải tự chôn cất ngay tại nhà

Các gia đình Ấn Độ được yêu cầu chôn cất người chết trong vườn sau nhà của họ khi các lò hỏa táng đang bị quá tải do các bệnh nhân COVID-19 đang đạt đến mức kỷ lục.

Làn sóng COVID-19 thứ hai đang dâng cao của Ấn Độ đã làm quá tải các lò hỏa táng, đến mức các gia đình buộc phải hỏa táng các nạn nhân trong chính khu vườn của họ. Quốc gia này đã công bố số ca nhiễm kỷ lục lên đến 349.661 trường hợp và 2.767 ca tử vong trong vòng 1 ngày. Thi thể các nạn nhân đang tiếp tục chất thành đống, các chuyên Ấn Độ dự đoán sự gia tăng sẽ tiếp tục trong nhiều tuần, theo Daily Mail.

covid-19-nhu-nuot-chung-nguoi-o-an-do-cac-gia-dinh-phai-tu-chon-cat-tai-nha1-1619423677.jpg

Làn sóng COVID-19 thứ hai đang dâng cao của Ấn Độ đã làm quá tải các lò hỏa táng, đến mức các gia đình buộc phải hỏa táng các nạn nhân trong chính khu vườn của họ. Ảnh: Reuters

Tại New Delhi, có 348 người chết được ghi nhận vào ngày 23/4 (giờ địa phương), cứ 4 phút lại có một người chết, và ở bang Karnataka, miền Nam nước này, chính phủ buộc phải cho phép các gia đình hỏa táng hoặc chôn cất các nạn nhân trong trang trại, đất đai hoặc vườn của họ.

Các nghi lễ tại gia phải tuân thủ các nguyên tắc về y tế, nhiều người hy vọng động thái này sẽ giảm bớt áp lực cho các lò hỏa táng và những người đào mộ.

Thủ hiến Karnataka B. S. Yediyurappa cho biết tình hình đã "ngoài tầm kiểm soát", đồng thời nói thêm: "Cần thận trọng xử lý thi thể một cách nhanh chóng và tuân theo cách phân cấp".

Một doanh nhân xây dựng từ Bangalore nói với The Straits Times rằng gia đình anh đã phải đào bãi cỏ trong nhà để chôn cất bố của anh trong tuần trước.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 tại Ấn Độ đã khiến chính phủ Anh gửi 600 thiết bị y tế quan trọng đến quốc gia này bao gồm máy thở và máy tạo oxy từ các kho dự trữ dư thừa thông qua 9 máy bay. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: "Chúng tôi sát cánh với Ấn Độ như một người bạn và đối tác trong suốt cuộc chiến chống lại COVID-19.

Các thiết bị y tế quan trọng bao gồm hàng trăm máy tạo oxy và máy thở, hiện đang được vận chuyển từ Anh đến Ấn Độ để hỗ trợ các nỗ lực ngăn chặn các trường họp tử thương tâm do loại virus khủng khiếp này gây ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ Ấn Độ trong thời điểm khó khăn này và tôi quyết tâm đảm bảo rằng Vương quốc Anh sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch".

covid-19-nhu-nuot-chung-nguoi-o-an-do-cac-gia-dinh-phai-tu-chon-cat-tai-nha3-1619423839.jpg

Một người phụ nữ được hỗ trợ oxy bên trong ô tô. Ảnh: AP

7 lò hỏa táng của Bangalore đã làm việc 24 giờ một ngày vì họ cố gắng quản lý khối lượng công việc gấp 4 lần bình thường của họ. Các đơn đặt hàng cho các giàn thiêu bằng gỗ ở Ghaziabad đã hết và các thi thể đang phải thiêu rụi ở các khoảng trống giữa các bệ. Một lò điện thậm chí đã bị hỏng và phải sửa chữa do sử dụng quá nhiều, trong khi một ống khói trong lò khác bị nứt do sức nóng liên tục.

covid-19-nhu-nuot-chung-nguoi-o-an-do-cac-gia-dinh-phai-tu-chon-cat-tai-nha4-1619423740.jpg

Một người đàn ông thực hiện các nghi lễ cuối cùng cho người thân của mình khi giàn thiêu của những người đã khuất COVID-19 bị thiêu rụi tại một lò hỏa táng ở New Delhi. Ảnh: REX.

Có những lo ngại rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn nữa trong những ngày tới, với các nhà virus học cấp cao cảnh báo đợt bùng nổ dịch bệnh thứ hai vẫn còn hai tuần nữa và sẽ diễn ra trước khi đạt đến đỉnh điểm 500.000 ca lây nhiễm mỗi ngày.

Shahid Jameel, Giám đốc khoa học sinh học tại Đại học Ashoka, cho biết các mô hình virus cho thấy số ca bệnh sẽ tiếp tục tăng bất chấp những nỗ lực tiêm chủng. Số ca tử vong và ca bệnh hiện tại được cho là còn cao hơn do năng lực xét nghiệm hạn chế và Mỹ, Anh và Pakistan đã đề nghị hỗ trợ gửi vật tư y tế.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: "Trái tim của chúng tôi hướng về người dân Ấn Độ giữa đợt bùng phát COVID-19 kinh hoàng. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác của mình trong chính phủ Ấn Độ và chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai hỗ trợ thêm cho người dân Ấn Độ và những người hùng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của nước bạn".

Bích Thảo (Theo Daily Mail) - Người Đưa Tin Pháp Luật