Cty Hoàng Danh có đang “bắt tay” Cty APEC huy động vốn tại dự án The Sun City?

Hiện mặt bằng dự án The Sun City vẫn còn ngổn ngang, một số nhà máy, công trình vẫn chưa được giải tỏa trông hết sức nhếch nhác. Đặc biệt, các tuyến đường quanh dự án này toàn xe container lưu thông.
Làm trái luật?
 
Những ngày qua, trên nhiều phương tiện truyền thông liên tục đăng tin quảng cáo về 1 dự án đất nền nằm trên tuyến đường ĐT734, phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, mang tên The Sun City.
 
 
Tổng quan dự án The Sun City.
 
Dự án trên được quảng bá do Công ty TNHH MTV TMD ăn uống Hoàng Danh làm chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án là Công ty bất động sản Châu Á Thái Bình Dương (Apec Corp) có địa chỉ 665T đường Đỗ Xuân Hợp, khu phố 6, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM.
 
Tìm hiểu trên website có tên: apeccorp.com.vn có hàng loạt bài viết và thông tin liên quan đến dự án The Sun City. Phía công ty này quảng cáo dự án nằm ngay tại trung tâm phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương hứa hẹn sẽ là nơi an cư lập nghiệp, đầu tư đầy tiềm năng.
 
Liên hệ với nhân viên bán hàng tại dự án được biết, dự án có quy mô tất cả là 334 nền, thế nhưng đã được chủ đầu tư bán sắp hết, và hiện tại chỉ còn khoảng 40 nền. Giá một nền thấp nhất là 1,9 tỷ, có diện tích khoảng 85m2. Khi mua, khách hàng được hỗ trợ từ khoảng 50 đến 60%.
 
“Hiện tại các lô đất ở giữa bên công ty đã bán hết, nếu khách hàng ưng thì có thể mua ở giá 1,9 tỷ và cọc 100 triệu đồng lô góc. Còn các lô chính thì phải cọc 500 triệu vì hầu như đã có khách mua và phải mua lại của nhà đầu tư thứ cấp”, một nhân viên sale cho hay.
 
Khi PV thắc mắc về pháp lý của dự án thì nhân viên này đem bản đồ quy hoạch 1/500 ra để làm tin. Ngoài ra, nhân viên không quên tư vấn rằng: “Bên em làm ăn uy tín, nếu cọc số tiền trên 800 triệu/nền thì sẽ cam kết lợi nhuận, thậm chí bán giúp anh nếu khách hàng chỉ lướt sóng đầu tư”.
 
Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng của Apec Corp còn cho biết, sẽ không có hợp đồng nhận cọc hay giữ chỗ mà hai bên sẽ ký với nhau hợp đồng góp vốn. Khách hàng đóng trước 1 phần tiền, sau đó đóng theo giai đoạn, đến thời điểm ra sổ thì công ty bàn giao.
 
Huy động vốn sai quy định?
 
Theo ghi nhận thực tế tại dự án, hiện tại mặt bằng toàn khu dự án vẫn còn ngổn ngang, một số nhà máy, công trình vẫn chưa được giải tỏa trông hết sức nhếch nhác. Xung quanh là nhà dân bao vây và còn nhiều nhà xưởng công ty liên tục hoạt động chưa được giải toả.
 
Đặc biệt, dự án này nằm trên tuyến đường ĐT743, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện giao thông qua lại, chủ yếu là xe container, mỗi buổi sáng, trưa hay chiều đều ùn tắc kéo dài. Tình trạng xảy ra tai nạn giao thông cũng thường xuyên xuất hiện trên con đường này.
 
Qua trao đổi với PV, luật sư Phạm Văn Sơn, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết “Việc một dự án chưa khởi công hay khởi công nhưng chưa hoàn thành và được nghiệm thu phần xây dựng mà đã nhận cọc giữ chỗ, đăng ký mua bất động sản, hay ký các loại hợp đồng chuyển nhượng là một hình thức không đúng với các quy định của pháp luật, ngoài ra, việc nhận tiền sớm này nếu trong quá trình xây dựng có xảy ra những biến cố chủ đầu tư sẽ đẩy nhiều phần rủi ro lại cho khách hàng”.
 
Luật sư Sơn cho hay, theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng. Về đất nền, khi có đầy đủ quy hoạch thì CĐT cũng phải hoàn thành hạ tầng, có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.
 
“Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Điều này nhằm bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro đáng tiếc khi các doanh nghiệp bất động sản kinh doanh theo kiểu “tay không bắt giặc”, đẩy rủi ro về phía khách hàng”, luật sư Sơn chia sẻ.
 
NHÓM PV