Cụ bà 70 tuổi đến bệnh viện tháo vòng tránh thai

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vừa tháo thành công chiếc vòng tránh thai cho cụ bà 70 tuổi. Đều đáng nói là chiếc vòng tránh thai vẫn còn nguyên vẹn dù đã “trú” trong người bà N. 30 năm nay.

Ngày 25/12, bác sĩ Nguyễn Bửu Thuyên - Trưởng khoa Sản, bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức cho biết, bà L.T.N. (70 tuổi, ở xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn) vừa đến cơ sở y tế này xin tháo vòng tránh thai.

Sau khi tháo, vòng tránh thai vẫn còn nguyên vẹn dù đã “trú” trong người bà N. 30 năm nay. Đây là vòng tránh thai loại cũ và hiện nay đã không còn sử dụng.

Vòng tránh thai được bác sĩ lấy ra ngoài. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Các bác sĩ cũng cho biết thêm, hiện nay trong cộng đồng còn rất nhiều người để vòng tránh thai quá hạn mà không tháo ra. Vòng tránh thai nếu để quá lâu sẽ có nguy cơ bị gãy, vỡ, xuyên thủng tử cung, rơi vào ổ bụng hoặc bàng quang rất nguy hiểm.

Được biết, trước đây đặt vòng tránh thai có thời hạn 5 năm. Hiện nay chỉ có 1 loại tối đa 9 năm, đến năm thứ 9 phải thay vòng.

Vòng tránh thai (hay dụng cụ tử cung - IUD) là dụng cụ bằng nhựa hình chữ T được đặt vào lòng tử cung. Phương tiện này có tác dụng gây phản ứng viêm, ngăn trứng (nếu có thụ tinh) làm tổ và phát triển thành bào thai.

Vòng tránh thai có hiệu quả tránh thai lên đến 95-97%.