Cụ ông 71 tuổi phải đến viện khám vì bỗng tiểu ra phân, rau…

Cụ ông 71 tuổi cho biết vẫn ăn uống bình thường nhưng gần đây thường xuyên bị đau bụng, đi tiểu ra phân nát lẫn rau, nước tiểu có mùi hôi nên vô cùng lo lắng.
cu-ong-71-tuoi-phai-den-vien-kham-vi-bong-tieu-ra-phan-rau-1621653460.jpg

Đại diện bệnh viện Xuyên Á (TP.HCM) cho biết mới đây bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho trường hợp bệnh nhân N.B (71 tuổi, ngụ Bình Dương) bị rò đại tràng – bàng quang.

Trước đó ông B. đến viện khám trong tình trạng hoang mang, lo lắng vì dạo gần đây thường xuyên đau bụng và đi tiểu ra phân, rau..., nước tiểu có mùi hôi thối.

Kết quả nội soi niệu đạo bàng quang ghi nhận bệnh nhân có bướu bàng quang vùng đỉnh trái, bướu dạng bông cải tán rộng 3x4 cm, chân bướu hình ống thông ra ngoài thành bàng quang qua 1 lổ rò khoảng 1 cm, có phân đi qua lổ rò vào bàng quang. Niêm mạc quanh bướu phù nề xung quanh 4x4 cm.

Chụp CT bụng có bơm thuốc cản quang vào bàng quang phát hiện hình ảnh thông thương bất thường của đại tràng chậu hông và bàng quang. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán ông B. bị rò đại tràng – bàng quang.

BS.CKII. Võ Khắc Biền, Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng Quát cho biết, rò đại tràng – bàng quang là tình trạng thông thương bất thường, trong đó phân từ đại tràng vào bàng quang, ngược lại nước tiểu từ bàng quang chảy vào đại tràng và chảy ra hậu môn. Căn bệnh ít gặp này gây ra các triệu chứng như tiểu bong bóng, tiểu ra máu hoặc phân có thể thấy rõ trong nước tiểu, đau khi đi tiểu, hoặc đau bụng.

Nguyên nhân thường do u ác đại tràng xâm lấn vào bàng quang hay nguyên nhân lành tính thường gặp là viêm túi thừa đại tràng biến chứng muộn rò vào bàng quang. Phương pháp điều trị trong những trường hợp này là phẫu thuật loại bỏ đường rò, một phần đại tràng, bàng quang, lập lại lưu thông bình thường của đại tràng và bàng quang.

Đối với trường hợp của ông B., các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Tổng Quát, Ngoại Tiết Niệu, Gây mê hồi sức đã hội chẩn, tư vấn cho bệnh nhân và quyết định mổ khẩn. Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại tràng chậu hông, cắt đường rò đại tràng vào bàng quang, cắt khối viêm tại bàng quang và tạo hình bàng quang, nối lại hai đầu đại tràng. Hậu phẫu, bệnh nhân được chăm sóc và theo dõi tại khoa. Hiện ông B. đã ổn định, tiểu bình thường không còn tình trạng tiểu ra phân như trước.

Theo Nguoiduatin.vn