Cử tri Thừa Thiên - Huế ‘nô nức’ đi bỏ phiếu

Không khí tưng bừng của ngày hội non sông đã diễn ra tại các khu vực bỏ phiếu từ sáng sớm.

Hôm nay (23/5), cùng với hơn 69 triệu cử tri cả nước, 894.432 cử tri toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đến khu vực bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình, lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất để đại diện cho mình tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội (khóa XV) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

hhguy-huya-kuyt-hyt-1621760867.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ thực hiện quyền và nghĩa vụ một cách trách nhiệm nhất

Đúng 6h, tại khu vực bầu cử số 6, phường Vỹ Dạ, Thành phố Huế đã chính thức khai mạc ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 -2026. Dự lễ khai mạc có ông Lê Trường Lưu, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Phan Xuân Toàn, Trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh và đông đảo cử tri phường Vỹ Dạ.

Trong không khí nô nức của ngày hội lớn, các cử tri phường Vỹ Dạ, nhất là những người cao tuổi đã có mặt từ sáng sớm xem lại danh sách tiểu sử các ứng cử viên, lựa chọn những ứng cử viên ưu tú để bầu vào Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp của nhiệm kỳ mới để đại diện cho tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình.

Để đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy trình, các cử tri trước khi vào khu vực bỏ phiếu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo tiêu chí 5K của bộ Y tế.

Sau khi đọc quyết định thành lập tổ bầu cử, các thành viên cũng đã kiểm tra hòm phiếu và thực hiện niêm phong theo đúng quy định của pháp luật về công tác bầu cử.

185470836-777016449626695-7704159044534841825-n-1621760867.jpg

Công dân đi bầu cử thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch

Cử tri Lê Trường Lưu, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cử tri Phan Xuân Toàn, trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy và cử tri Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh vinh dự được bỏ những lá phiếu đầu tiên, thực hiện quyền và nghĩa vụ của một người công dân trên địa bàn. Tiếp đó các cử tri của khu vực bầu cử số 6 phường Vỹ Dạ gồm các tổ dân phố 9 và 10 với số lượng hơn 1.953 cử tri đã tham gia bỏ phiếu để đảm bảo cho công tác bầu cử hoàn thành sớm.

Tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Trường An, thành phố Huế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ đã tham dự lễ khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Trả lời phỏng vấn sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ bày tỏ vui mừng khi được tận mắt chứng kiến sự phấn khởi của cử tri phường Trường An trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần tạo nên một ngày hội thực sự của toàn dân. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng điều quan trọng nhất trong cuộc bầu cử lần này là phải dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tự do lựa chọn những người xứng đáng nhất trong số những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Tại điểm bỏ phiếu phường An Đông với 1.842 cử tri, UVTW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn là người đầu tiên bỏ phiếu ở khu vực bầu cử này.

187086843-777016382960035-5657929880246851870-n-1621760867.jpg
Cán bộ giúp đỡ người có sức khỏe yếu thực hiện nghĩa vụ của mình

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, công tác đảm đảm bảo an toàn được thực hiện một cách nghiêm ngặt. Tất cả cử tri trước khi vào điểm bỏ phiếu được quét mã QR, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn và giữ khoảng cách đúng quy định. Trò chuyện với cử tri sau khi bỏ phiếu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn cử tri phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để lựa chọn những đại biểu xứng đáng. Quá trình thực hiện bầu cử, cử tri cần tuân thủ nghiêm phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tại khu vực bầu cử số 05, phường Trường An, Thành phố Huế, các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Hoàng Khánh Hùng, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Quang Tuấn, UVTV, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan & Doanh nghiệp tỉnh đã tham dự khai mạc và thực hiện quyền bầu cử của mình. Cùng với đó, Các đồng chí Nguyễn Xuân Lý, Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Công Tuyên, Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng có mặt từ rất sớm để nghiên cứu danh sách của các ứng cử viên và nêu gương trong thực hiện quyền cử tri tại điểm bầu cử.

Theo thông tin từ Ủy ban Bầu cử tỉnh, lễ khai mạc tại các khu vực bỏ phiếu diễn ra lúc 6h sáng. Toàn tỉnh có 930 khu cực bỏ phiếu với 894.432 cử tri sẽ bầu ra 7 ĐBQH, 51 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 288 đại biểu HĐND cấp huyện và 3.295 đại biểu HĐND cấp xã.

Năm nay, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong điều kiện ảnh hưởng lớn của tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. UBBC tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện có phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể cho ngày bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhất là đối với các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu thực hiện cách ly y tế do dịch bệnh phát sinh.