Cục Quản lý Dược cảnh báo thuốc Voltarén 75mg trên thị trường nghi ngờ hàng giả

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản thông báo về việc mẫu Voltarén 75mg nghi ngờ giả, đề nghị Sở Y tế các địa phương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Cụ thể, Cục Quản lý Dược nhận được văn thư số PHAR QA 6197-11-02/21 đề ngày 02/11/2021 của Công ty TNHH Novartis Việt Nam báo cáo về việc phát hiện mẫu sản phẩm nghi ngờ là thuốc giả.

Theo đó, trên nhãn có ghi tên sản phẩm Voltarén 75mg solución inyectable; Nhà sản xuất là Novartis Farmacécutica, S.A.; Lote: 81111; Caducidad: 12 2023.

Mẫu sản phẩm do Bộ phận an ninh toàn cầu, chống hàng giả của tập đoàn Novartis mua ngày 02/9/2021 thông qua tài khoản mạng xã hội Facebook có tên “Phạm Thiên Kim (Minh Triết)”. Mẫu sản phẩm nêu trên có nhiều dấu hiệu khác biệt so với mẫu thuốc Voltaren 75mg/3ml, SĐK: VN-20041-16 do Lek Pharmaceuticals d.d. (Slovenia) sản xuất, Công ty TNHH Novartis Việt Nam nhập khẩu, cung cấp.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc về đặc điểm, dấu hiệu phân biệt giữa sản phẩm nghi ngờ là giả và thuốc do Công ty TNHH Novartis Việt Nam nhập khẩu.

Dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả đối với sản phẩm viên uống Voltarén 75mg.
Ngoài ra, Cục đề nghị phối hợp với cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng sản phẩm Voltarén 75 mg solución inyectable có các dấu hiệu nhận biết nêu trên.

Trong cùng diễn biến, mới đây, Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế đã có văn bản Số 13304/QLD-MP đề nghị kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Doctor K sau thông tin phản ánh trên VietQ.vn.

Mỹ phẩm mang thương hiệu Doctor K gồm kem nám và kem dưỡng được tổ chức kinh Bạch Liên Đường đăng tải có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tâng bốc công dụng chuyên sâu như đặc trị nám ẩn sâu, nám điều trị lâu chưa khỏi... Tại website http://www.starhomespa.com, bộ kem nám Doctor K được giới thiệu chiết xuất 100% dược liệu thiên nhiên, phác đồ điều trị được dựng lên gồm 3 giai đoạn sẽ giúp da hết nám, tàn nhang và lấy lại vẻ hồng hào vốn có. Để người dùng tin tưởng, người bán còn khẳng định bản chất của sản phẩm này là thuốc nên mỗi lần sử dụng chỉ cần lấy lượng nhỏ bằng hạt đậu là có thể “hết nám cả đời”.

Công văn của Cục Quản lý Dược nêu rõ, theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội thì sản phẩm “Kem nám Doctor K” được cấp phép số tiếp nhận Phiếu công bố là mỹ phẩm, do Công ty TNHH Sản xuất và dịch vụ Hồng Minh (địa chỉ thôn Trấn Voi, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) sản xuất. Chịu trách nhiệm phân phối là Công ty Cổ phần Minh Y Đường (số 5, ngõ 77, Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy). Hồ sơ công bố của sản phẩm “Kem nám Doctor K và “Kem dưỡng Doctor K” thì không có những tính năng và công dụng như VietQ phản ánh.

Do đó, để đảm bảo việc công bố, kinh doanh mỹ phẩm trong đó có hoạt động quảng cáo mỹ phẩm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm, trong đó có hoạt động quảng cáo, công bố các sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Minh Y Đường, trường hợp pháp hiện có vi phạm về công bố, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm đề nghị xử lý nghiêm và công khai dư luận.

Diệu Hương - Chất lượng Việt Nam