Cứu sản phụ mắc Covid-19 có con sau 11 năm vô sinh thoát cửa tử

Ngày 26-6, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) có 8 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện. Trong đó, một sản phụ mang thai 35 tuần từng được tiên lượng nguy kịch đã được cứu sống ngoạn mục.
img-2391-1624707461.jpg
Sản phụ K trong ngày xuất viện trở về với gia đình.

Sản phụ này là L.T.K (nữ, 33 tuổi; ở xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên), sau khi lấy chồng 11 năm mới mang thai lần đầu nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Khi mang thai đến tuần thứ 35, sản phụ K tiếp xúc với trường hợp F0 và được cách ly tập trung vào ngày 4-5. Đến ngày 13-5, sau khi xét nghiệm, chị K có kết quả dương tính. Ngày 19-5, bệnh nhân sốt cao, tức ngực, khó thở nhiều và được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Tại đây, bệnh nhân được hội chẩn các chuyên khoa: Hồi sức cấp cứu, sản khoa, ngoại khoa và được các bác sĩ tiên lượng, cả mẹ và thai nhi đều nguy kịch do bệnh nhân suy hô hấp cấp tính, tổn thương phổi nặng nề, phù 2 chi dưới nhiều, theo dõi tình trạng tiền sản giật. Thêm vào đó, bệnh nhân còn có rối loạn nặng về đông máu. Vì vậy, các bác sĩ nhận định, đây là ca bệnh hết sức phức tạp, cần hội chẩn thêm chuyên khoa huyết học để dùng thuốc chống đông máu phù hợp.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, nhận thấy tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân nặng dần lên, nguy cơ suy thai do mẹ thiếu oxy, các bác sĩ đã tổ chức hội chẩn chỉ định mổ cấp cứu lấy con vào ngày 21-5. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, đón cháu bé 35 tuần tuổi nặng 2.600g chào đời khỏe mạnh và tiếp tục được chăm sóc tại Khoa Nhi của bệnh viện. Còn người mẹ tiếp tục được chăm sóc hô hấp chuyên sâu, thở máy với chế độ dành cho bệnh nhân suy hô hấp cấp tính tại Khoa Hồi sức tích cực.

Ngày 22-5, người mẹ tiếp tục có tiến triển nặng. Các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân thở máy kỹ thuật cao bảo vệ phổi, lọc máu hấp phụ cytokines, kiểm soát nguyên nhân toan chuyển hóa, duy trì an thần giảm đau, duy trì thuốc chống đông máu...

Sau 8 ngày thở máy và 6 lần lọc máu liên tục, đến ngày 29-5, bệnh nhân chưa có dấu hiệu tốt lên, thậm chí chức năng phổi còn suy giảm nhiều, bệnh nhân phải ăn sữa qua sonde dạ dày không tiêu. Thêm vào đó, bệnh nhân tiếp tục được thở máy qua mở khí quản, lọc máu thêm 3 lần nữa, sử dụng kháng sinh chống bội nhiễm, điều chỉnh rối loạn điện giải, dinh dưỡng bổ trợ đường tĩnh mạch, chăm sóc tích cực, tập phục hồi chức năng và các chăm sóc sản khoa.

Sau 21 ngày thở máy liên tục và 9 lần lọc máu, kết hợp các biện pháp điều trị và chăm sóc tích cực chuyên sâu, bệnh nhân đã có tiến triển tốt. Bệnh nhân được chuyển thở máy theo chế độ tự thở một phần. Đến ngày 13-6, bệnh nhân được bỏ máy thở thành công. Sáu ngày sau khi bỏ được thở máy, bệnh nhân đã có những chuyển biến vượt trội, tỉnh táo hoàn toàn, ăn tiêu tốt, bắt đầu tập vận động tại giường.

Đến hôm nay, bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định, khỏe mạnh, được xuất viện và được Sở Y tế tỉnh Điện Biên điều xe xuống đón. Trước đó, con của chị K sau một thời gian được chăm sóc tại Khoa Nhi đã bảo đảm sức khỏe, không bị nhiễm Covid-19 từ mẹ và được về với gia đình.

Tiến sĩ Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương) cho biết, trường hợp sản phụ nguy kịch này đòi hỏi yêu cầu chuyên môn rất cao cùng sự phối hợp chặt chẽ của nhiều chuyên khoa. Sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ đã được đền đáp khi mẹ con sản phụ đã thoát khỏi cửa tử, trở về đoàn tụ với gia đình.

Theo Hànộimới