Cứu sống bệnh nhân nguy kịch, bàn tay gần đứt lìa do máy cưa

Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã phẫu thuật thành công cho một trường hợp tai nạn lao động đứt gần lìa cổ tay 2 đoạn và cổ chân do máy cưa.

Bệnh nhân Nguyễn Ngọc P. V, 62 tuổi, ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ được đưa đến bệnh viện cấp cứu vào chiều ngày 5/12 vừa qua, trong tình trạng cổ tay phải bị đứt gần lìa 2 đoạn, không cử động được các ngón tay, kèm vết thương phức tạp ở cổ chân trái.

Theo người nhà, bệnh nhân bị tai nạn khi đang dùng máy cưa, cắt tỉa cây, do máy cắt trúng thân cây quá cứng đã dội ra cắt trúng vào cổ tay phải của bệnh nhân, rớt xuống đất trúng cổ chân 2 bên. Bệnh nhân sau đó được đưa vào bệnh viện để cấp cứu.

Bệnh viện huy động 2 ê kíp để phẫu thuật cho bệnh nhân an toàn.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chuyển lên phòng mổ để tiến hành phẫu thuật cứu bàn tay phải và bàn chân trái cho bệnh nhân. Do vết thương phức tạp ở cả tay và chân nên bệnh viện đã huy động cùng lúc 2 ê kíp vi phẫu để an toàn.

Đến sáng nay (9/12), sức khỏe bệnh nhân ổn định, các ngón tay hồng, cử động được, vết thương cổ chân cũng ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhân cần điều trị tích cực để tránh nhiễm trùng, lành xương và tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng bàn tay.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Huỳnh Thống Em - Giám Đốc Trung Tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện cho biết, khi gặp tai nạn lao động như đứt rời một phần cơ thể cần sơ cứu đúng cách, để cơ hội vi phẫu thuật ghép nối thành công hiệu quả hơn. Một trong những yếu tố quan trọng, là phải sơ cứu kịp thời, băng và cầm máu ngay tại chỗ. Bảo quản phần chi đứt lìa đúng cách, đồng thời, chuyển bệnh nhân đến trung tâm y tế gần nhất để được xử trí.