Cựu thượng nghĩ sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích những nhà lập pháp ủng hộ ông Trump

William Cohen - cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã chỉ trích các nhà lập pháp cùng đảng ủng hộ ông Trump lật kèo bầu cử.

Vừa qua, khi tham gia chương trình phỏng vấn của CNN và bình luận về kế hoạch lật kèo bầu cử vào 6/1 mà thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley thông báo sẽ tham gia, William Cohen - cựu thượng nghị sĩ Cộng hòa, chỉ trích các nhà lập pháp cùng đảng ủng hộ Trump lật kèo bầu cử, kêu gọi thành lập chính đảng mới

William Cohen chỉ trích hành động của Hawley là "đáng xấu hổ", cảnh báo các đảng viên Cộng hòa đang đi theo người lãnh đạo là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Chúng ta phải nhớ rằng ông chủ Nhà Trắng hiện nay là một chủ gánh xiếc, cái mà ông ta muốn làm là vung roi một cái và những con voi sẽ nhảy lên ghế", Cohen nói.

William Cohen, cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa. Ảnh: CNN

"Những gì chúng phải hiểu là ông ta sẽ tiếp tục vung roi dù đang tại nhiệm hay đã mãn nhiệm. Và mỗi lần như vậy, những con voi lại phải nhảy lên ghế và ngồi im đó để làm ông ta và những người ủng hộ hài lòng".

Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng từng cho rằng, Trump là một người "không có tâm" và sẽ không bao giờ hài lòng nên các đảng viên Cộng hòa hiện nay sẽ bị Trump "mua chuộc hoặc cưỡng ép" không tham gia chạy đua trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng năm 2024.

Thảo luận về tương lai đảng Cộng hòa, Cohen lưu ý về sự chia rẽ rõ rệt giữa các nhà lập pháp trong đảng, nói rằng những người theo chủ trương ôn hòa như Thượng nghị sĩ Mitt Romney và Susan Collins rất khác so với các đồng minh của Trump.

"Có lẽ đã tới lúc thành lập một đảng mới. Một đảng tuân thủ luật pháp nhưng cũng trung thành với người dân đất nước này, những người đã bỏ phiếu cho họ", Cohen bình luận về những nghị sĩ Cộng hòa dự định thách thức chiến thắng của Joe Biden.

Được biết, William Cohen đưa ra bình luận chỉ vài ngày trước khi quốc hội kiểm phiếu đại cử tri đoàn. Hạ nghị sĩ Denver Riggleman hôm 31/12 cho biết có thể có tới 140 đảng viên Cộng hòa tham gia "lật kèo" bầu cử.

Mặc dù thất thế về cả đại cử tri đoàn và số phiếu phổ thông, ông Trump và đội ngũ pháp lý của ông vẫn tiếp tục khẳng định rằng cuộc bầu cử là "gian lận". Nhưng đội ngũ của Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy hành vi gian lận cử tri hàng loạt đã diễn ra vào ngày bầu cử.

Một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã tuyên bố rằng họ sẽ thách thức chiến thắng của ông Biden khi Quốc hội nhóm họp để chứng nhận kết quả vào tuần tới.