Đã có trẻ tử vong do sốt xuất huyết, chuyên gia chỉ cách phòng bệnh

Với những triệu chứng ban đầu của bệnh sốt xuất huyết khá tương đồng với một số bệnh nhiễm siêu vi khác như cúm nên các bậc phụ huynh dễ bỏ sót.

Trẻ nhiễm sốt xuất huyết nặng gia tăng

Thời gian gần đây, các bệnh viện nhi đồng trên địa bàn Tp.HCM điều trị nhiều trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có nhiều ca bị sốc nặng, tổn thương đa cơ quan. Có ca ngưng thở, ngưng tim trước nhập viện. Theo các bác sĩ, nguyên nhân số ca tăng chóng mặt là do mùa mưa đến sớm khiến muỗi sinh sôi, phát triển sớm dẫn đến sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, chu kỳ 3-4 năm bệnh lại tăng mạnh nên tình hình căng thẳng ngay từ những ngày đầu mùa.

Sức khỏe - Đã có trẻ tử vong do sốt xuất huyết, chuyên gia chỉ cách phòng bệnh

Tỉ lệ trẻ sốt xuất huyết nặng nhiều hơn những năm trước, thậm chí đã có trường hợp tử vong. Ngành y tế Tp.HCM vừa có cảnh bảo về tình hình dịch sốt xuất huyết năm nay sẽ diễn biến phức tạp. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng.

Theo số liệu trên báo Người Lao Động, tính đến giữa tháng 4, trên địa bàn Tp.HCM ghi nhận gần 4.500 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó có 109 ca nặng đang điều trị tại các bệnh viện. Đây là số liệu báo động vì so sánh với năm 2019, là năm sốt xuất huyết bùng phát thành dịch với hơn 20.000 ca thì số ca bệnh nặng cũng chỉ là 38 ca. Bên cạnh đó, số ca mắc của năm 2022 đang gia tăng và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, 2021.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ PGS Phạm Văn Quang, trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 (Tp.HCM), cho hay trong 3 tháng đầu năm 2022, số ca sốt xuất huyết đến khám và nhập viện Nhi đồng 1 tăng gấp 1,5 - 2 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Cũng tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố, ông Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc bệnh viện cho biết từ Tết Nguyên đán đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 100 - 150 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết, trong số này có 10% trẻ phải nhập viện điều trị.

Hiện khoa nhiễm của bệnh viện đang điều trị khoảng 50 - 60 trẻ mắc sốt xuất huyết. Trong đó có trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết nặng, thậm chí có trẻ vừa mắc sốt xuất huyết nặng vừa mắc Covid-19. Những trường hợp này ghi nhận chủ yếu trẻ có cơ địa béo phì.

Thông tin trên VOV, tính đến ngày 23/4 Tp.HCM đã có 2 ca tử vong và 109 ca bệnh nặng chỉ trong hơn 3 tháng, đặc biệt có nhiều ca nhập viện muộn, trong đó có trẻ em. Trong đó, Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM đã ghi nhận trường hợp mắc sốt xuất huyết tử vong do tổn thương đa cơ quan, đó là một bé gái 5 tuổi, ngụ Bình Dương. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốc sâu, xuất huyết phổi, tổn thương gan, thận. Mặc dù được tích cực hồi sức, lọc máu kéo dài 48h nhưng tổn thương tạng không cải thiện. Bé gái có cơ địa thừa cân, nặng 34 kg, một tháng trước đã từng mắc Covid-19.

Sức khỏe - Đã có trẻ tử vong do sốt xuất huyết, chuyên gia chỉ cách phòng bệnh (Hình 2).

Dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết

Trao đổi với báo Sức khỏe và Đời sống, BSCKII Nguyễn Trần Nam – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Tp.HCM cho biết, các trường hợp mắc sốt xuất huyết nặng đa số do nhập viện trễ. Nguyên nhân nhập viện trễ có thể do dịch Covid-19 nên người dân quên đi bệnh sốt xuất huyết là bệnh lý nguy hiểm thường gặp.

Triệu chứng ban đầu của bệnh sốt xuất huyết khá tương đồng với một số bệnh nhiễm siêu vi khác như cúm, đặc biệt giai đoạn khởi phát của bệnh có khi giống với Covid-19 nên dễ bỏ sót. Ngoài ra, tâm lý còn sợ Covid-19 nên các phụ huynh ngại đưa trẻ đến khám tại bệnh viện dù đã có triệu chứng.

Để bệnh tình không nặng các bậc phụ huynh cần chú ý đặc điểm nhận biết bệnh sốt xuất huyết là sốt cao liên tục 2-7 ngày kèm các dấu xuất huyết như chấm xuất huyết, chảy máu răng, máu mũi, vết bầm, xuất huyết âm đạo (trẻ gái ở tuổi dậy thì)...

Mặc dù bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm nhưng nếu bệnh nhân được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì hầu hết diễn tiến thuận lợi, ít có trường hợp tử vong. Vì vậy các phụ huynh cần lưu ý khi trẻ sốt cao liên tục từ 3 ngày trở lên phải đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và được điều trị kịp thời.

Phụ huynh không nên chủ quan, hoặc tự mua thuốc điều trị bệnh cho trẻ, bởi trẻ có thể chuyển nặng đột ngột vào ngày thứ 3-7 của bệnh - thời điểm thường giảm hoặc hết sốt, gây nhiều biến chứng, thậm chí biến chứng đe dọa đến tính mạng.

Dự báo tình hình sốt xuất huyết diễn biến phức tạp trong năm nay, nhất là sau 2 năm dồn toàn lực cho Covid-19 và đang bước vào giai đoạn bình thường mới, Sở Y tế Tp.HCM đã chỉ đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, 3 bệnh viện nhi đồng và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai tập huấn ngay cho các cơ sở y tế. Nhân viên y tế cần được cảnh báo để nhận diện sớm bệnh sốt xuất huyết, tránh bỏ sót, gây chậm trễ trong việc điều trị.

Cách phòng chống sốt xuất huyết

Hiện bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Do bệnh lây từ người sang người qua muỗi đốt nên biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh là diệt muỗi và hạn chế môi trường sinh sống của muỗi.

Theo Sở Y tế Tp.HCM khuyến cáo người dân cần thực hiện các hành động sau để phòng chống sốt xuất huyết:

Dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, thu dọn, không để có vật chứa đọng nước làm phát sinh lăng quăng. Lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến, cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng ít nhất 1 lần/tuần, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối,…

Đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng, muỗi.

Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng.

Sử dụng bình xịt, nhang, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày… để tránh muỗi đốt.