Đà Nẵng: Phát hiện lượng lớn "giấy thông hành" ký khống

Cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt xấp giấy đi đường được ký khống, có trường hợp xin giấy đi làm từ thiện nhưng lợi dụng đi ship hàng.

Ngày 3/8, tức ngày thứ 3 TP.Đà Nẵng triển khai Chỉ thị 05 về thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống Covid-19. Chỉ thị đã và đang nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân địa phương vì mục tiêu chung là sớm khống chế dịch bệnh.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật, ngoài việc tạm dừng hàng loạt hoạt động, dịch vụ không cần thiết thì một nội dung khác quan trọng của Chỉ thị 05 là yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra đường trong các trường hợp cần thiết.

Tiêu dùng & Dư luận - Đà Nẵng: Phát hiện lượng lớn 'giấy thông hành' ký khống

Giấy đi đường không nội dung nhưng đã có chữ ký giám đốc và con dấu doanh nghiệp công ty vận tải Quang Trung Huy được công an phát hiện ngày 2/8. Ảnh: Công an Đà Nẵng

Vì thế đã xuất hiện tình trạng sử dụng giấy đi đường không hợp pháp, thậm chí doanh nghiệp ký khống giấy đi đường. Tình trạng xuất hiện nhan nhản. Ở các chốt kiểm tra, lực lượng chức năng bắt gặp nhiều người dân ra đường với những xấp giấy tờ đã được Giám đốc công ty ký, đóng dấu sẵn nhưng nội dung thì trống không.

Ông H., về ghi tên mình và phát thêm cho một số người dân trong tổ dân phố để tiện cho người dân thuận tiện lưu thông trong thời gian thực hiện Chỉ thị 05 của thành phố.

Cơ quan chức năng xác định việc làm của ông H. là sai trái, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của thành phố. Ông H. thành khẩn báo cáo sự việc và nhận ra sai phạm. Phía công an đề xuất phạt ông này mức 7.5 triệu đồng về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch.

Trung tá Ngô Ngọc Bách, Trưởng Công an phường Hòa An cho biết, tại các chốt kiểm soát dịch, lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thông tin, tên đơn vị, cơ sở. Nếu giấy đi đường khống, không hợp lệ sẽ tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu người dân về nhà.

Cũng trong ngày 3/8, lực lượng chức năng đóng chốt trên địa bàn TP. Đà Nẵng phát hiện hàng loạt giấy đi đường ký khống, để trống phần nội dung của công ty TNHH MTV An Hải Minh, công ty Vận tải & Thương mại Quang Trung Huy,...

Đặc biệt, trung tâm Cấp cứu TP. Đà Nẵng cũng buộc thu hồi toàn bộ giấy xác nhận từ thiện đã cấp cho một số cá nhân trước đó.

Qua theo dõi mạng xã hội, Công an TP. Đà Nẵng phát hiện bà Nguyễn Thị D.H, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa từ thiện xin giấy đi đường từ trung tâm Cấp cứu TP. Đà Nẵng nhưng sử dụng không đúng mục đích. Người này dùng giấy đi đường để nhận ship hàng hóa, kinh doanh bất chấp quy định cấm.

Tiêu dùng & Dư luận - Đà Nẵng: Phát hiện lượng lớn 'giấy thông hành' ký khống (Hình 2).

Facebook của bà H. đăng tải hình ảnh sử dụng giấy đi đường của trung tâm Cấp cứu Đà Nẵng như "lệnh bài" để vừa ship hàng, vừa đi từ thiện.

Tại cuộc họp ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các lực lượng liên quan phối hợp, quản lý chặt từng đơn vị, doanh nghiệp.

Theo ông Quảng, khi thực hiện Chỉ thị 05, chỉ có những đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động mới có thể cấp giấy đi đường cho cán bộ công nhân làm việc. Do đó, danh sách các đơn vị thuộc diện này cũng phải được lập cụ thể, rõ ràng để dễ dàng kiểm tra, xử lý.

Bí thư Đà Nẵng đề nghị các lực lượng chức năng trong quá trình làm nhiệm vụ, nếu phát hiện cá nhân nào sử dụng giấy đi đường giả, không đúng quy định thì tịch thu làm cơ sở để xử lý nghiêm. 

Lê Nhâm Thân Người Đưa Tin Pháp Luật