Đại cử tri đoàn chính thức xác nhận ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ

Kết quả của cuộc bỏ phiếu cho thấy, ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống Mỹ.

Chiến thắng của ông Joe Biden được cho là kết thúc chiến dịch lúng túng của Tổng thống Donald Trump để đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3.11.

Theo Reuters, California, tiểu bang đông dân nhất, đã trao 55 phiếu đại cử tri của mình cho ông Joe Biden vào chiều 14/12 (giờ Mỹ), chính thức đưa cựu Phó Tổng thống vượt qua 270 phiếu cần thiết để đảm bảo chiến thắng ghế Nhà Trắng. Theo kết quả của cuộc bầu cử tháng 11, ông Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của ông Donald Trump.

Trước đó vào chiều 14/12 theo giờ địa phương, các đại cử tri tại tất cả 6 bang chiến địa đã khẳng định bỏ phiếu bầu đại cử tri cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNBC

Các bang chiến địa gồm Nevada, Georgia, Pennsylvania, Arizona, Michigan và Wisconsin đều đã ấn định chiến thắng trong cuộc bầu cử cho ông Biden trong cuộc họp ở mỗi bang. Các cuộc bỏ phiếu đại cử tri bang California sau đó đã mang tính quyết định, đưa ông Biden vượt qua tổng số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chính thức giành tấm vé vào Nhà Trắng.

Trước đó, 3 đại cử tri của Vermont là những người đầu tiên bỏ phiếu cho ông Biden, trong khi các đại cử tri tại Tennessee là những người ngay sau đó với 11 phiếu dành cho Tổng thống Trump. Năm bang quan trọng mà ông Trump đã giành chiến thắng gồm North Carolina, Ohio, Florida, Missouri và Texas đều bỏ phiếu bầu cho Tổng thống đương nhiệm.

Trong các cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri đoàn diễn ra trước đó cùng ngày, ông Biden đã giành được tổng số 247 phiếu đại cử tri từ 22 bang, gồm Arizona, Colorado, Connecticut, Delaware, Georgia, Illinois, Maryland, Michigan, Minnesota, Massachusetts, Nevada, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia, Washington, Wisconsin và vùng thủ đô Washington. Tại bang Maine với 4 phiếu đại cử tri, ông Biden nhận được 3 phiếu, trong khi trong số 5 phiếu đại cử tri của bang Nebraska, ông Biden có được 1 phiếu.

Đương kim Tổng thống Donald Trump hiện có 232 phiếu đại cử tri từ các bang Alabama, Alaska, Arkansas, Florida, Idaho, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, North Carolina, North Dakota, Ohio, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Texas, Utah, West Virginia, Wyoming. Ông Trump giành được 1 phiếu trong tổng số 4 phiếu từ bang Maine và 4 phiếu trong tổng số 5 phiếu từ bang Nebraska.

Không có cơ hội nào để cuộc bỏ phiếu hôm 14.12 phủ nhận chiến thắng của ông Joe Biden, và với chiến dịch pháp lý của ông Donald Trump để đảo ngược kết quả đã thất bại, hy vọng mờ mịt của Tổng thống là thuyết phục Quốc hội không chấp nhận cuộc bỏ phiếu đại cử tri trong phiên họp đặc biệt ngày 6.1 sẽ là một nỗ lực hầu như chắc chắn sẽ thất bại.

Sau khi nhậm chức, ông Joe Biden phải đối mặt với nhiệm vụ đầy thách thức là chống lại đại dịch COVID-19 ở Mỹ, phục hồi nền kinh tế Mỹ và xây dựng lại mối quan hệ đã rạn nứt với các đồng minh của Mỹ ở nước ngoài bằng chính sách “Nước Mỹ trên hết” của ông Donald Trump.