Đại diện bang Georgia "tố" bị đảng Cộng hòa gây sức ép

Quan chức bang Georgia mới đây bất ngờ "tố" Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cùng nhiều đảng viên Cộng hòa đã gây sức ép yêu cầu ông bỏ bớt một lượng phiếu hợp lệ.

Hôm 16/11, đại diện bang Georgia Brad Raffensperger cho biết, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cùng nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã gây sức ép, yêu cầu ông "ném" bớt một lượng phiếu bầu hợp lệ để tạo điều kiện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump chiến thắng tại bang này.

Cụ thể, trả lời phỏng vấn với tờ Washington Post, ông Raffensperger tiết lộ câu chuyện xảy ra vào ngày 13/11, ông Graham đã xoáy vào vấn đề chữ ký của các cử tri khi đặt vấn đề về việc loại bớt những lá phiếu có chữ ký không khớp.

Bên cạnh đó, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa còn hỏi liệu các nhân viên kiểm phiếu có châp nhận những lá phiếu có chữ ký không trùng khớp hay không.

Đại diện bang Georgia Brad Raffensperger tố Thượng nghị sĩ Lindsey Graham gây sức ép yêu cầu ông loại bớt phiếu hợp lệ. Ảnh: Getty

Trước những thông tin trên, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham phủ nhận những cáo buộc về việc gây sức ép mà quan chức bang Georgia đưa ra. Theo đó, ông Graham khẳng định ông đang tìm hiểu việc những lá phiếu được xác minh thế nào bởi ông cho rằng Georgia có những biện pháp đảm bảo an toàn bầu cử khác với những bang khác.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa chia sẻ: "Những gì tôi cố gắng làm là tìm hiểu cách họ xác minh chữ ký cử tri trên các lá phiếu. Tôi cứ nghĩ rằng đó là một cuộc trò chuyện thân mật. Tôi rất bất ngờ khi biết ông ấy nhìn nhận về mọi chuyện như vậy".

Ông Brad Raffensperger cho biết thêm, gần đây, 2 vợ chồng ông thường xuyên nhận được những lời đe dọa liên quan đến tính mạng. Trong đó, có một tin nhắn gửi tới ông với nội dung: "Tốt nhất ông không nên kể với ai về chuyện này. Cuộc sống của ông phụ thuộc vào đó".

Bang Georgia là bang đầu tiên quyết định kiểm phiếu lại bằng tay. Quy trình này dự kiến sẽ kết thúc trước ngày 20/11. Cách biệt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và đại diện đảng Dân chủ Joe Biden tại Georgia rất sít sao, chỉ khoảng 14.000 phiếu.