Đại diện Công an Tp.HCM nói về việc thông báo mã số định danh cho cá nhân

Đại diện Công an Tp.HCM khẳng định, việc thông báo mã số định danh cá nhân hoàn toàn không thu phí và sẽ xác minh thông tin các trường hợp bị thu phí.

Chiều 22/11, tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Tp.HCM, cơ quan báo chí phản ánh, tại quận 12 có hiện tượng cấp mã số định danh cá nhân cho trẻ em khi có nhu cầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và thu phí 10.000 đồng/trẻ.

Về vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an Tp.HCM cho biết: “Hiện nay, Bộ Công an đã cấp toàn bộ mã định danh cá nhân cho người dân, kể cả trẻ sơ sinh. Theo đó, mỗi công dân đều có một mã định danh cá nhân trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”.

Khi công dân đủ 14 tuổi làm căn cước công dân thì mã này cũng chính là số căn cước công dân, dưới 14 tuổi là mã định danh cá nhân.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin: “Công an các địa phương ở cấp phường, xã nơi thường trú liên hệ và thông báo mã định danh cá nhân này đến công dân”.

“Thủ tục này không thu phí. Chúng tôi sẽ tiếp thu phản ánh và đưa tới Công an quận 12 để xác minh và trả lời cụ thể", Thượng tá Hà cho hay.

Sự kiện - Đại diện Công an Tp.HCM nói về việc thông báo mã số định danh cho cá nhân

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an Tp.HCM tại họp báo.

Trước đó, Thượng tá Lê Mạnh Hà hướng dẫn, người dân, phụ huynh học sinh muốn nhận thông tin mã định danh cho học sinh liên hệ công an cấp xã, phường nơi học sinh đăng ký địa chỉ thường trú.

Đối với học sinh đăng ký thường trú ở các tỉnh, thành khác và đăng ký tạm trú tại Tp.HCM thì liên hệ công an xã, phường nơi tạm trú để được hỗ trợ về tra cứu và thông báo mã định danh cá nhân.

Theo đó, phụ huynh lưu ý liên hệ trước ít nhất 2 ngày làm việc để công an nơi tạm trú liên hệ với công an nơi thường trú và cung cấp, thông tin lại.

Cùng thời điểm chiều 22/11, UBND Tp.HCM thông báo về cấp độ dịch trên địa bàn theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế.

Đến ngày 22/11, Tp.HCM hiện đang ở cấp độ dịch 2. Trong đó, có 11/22 quận, huyện đạt cấp độ dịch 1, tăng 1 địa phương so với tuần trước.

Cụ thể là các đơn vị: Quận 1, quận 4, quận 6, quận 7, quận 8, quận 11, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi.

Ở cấp độ 2, có 11/22 địa phương gồm quận 3, quận 5, quận 10, quận 12, quận Bình Tân, quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận, Tp.Thủ Đức, huyện Cần Giờ, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè.

Có 2 quận tăng cấp độ dịch so với tuần trước là quận 5, quận Phú Nhuận (từ cấp 1 tăng lên cấp 2).

Có 4 quận giảm cấp độ dịch so với tuần trước là quận 11, quận Bình Thạnh, huyện Củ Chi (giảm từ cấp độ 2 xuống cấp độ 1) và huyện Cần Giờ (từ cấp độ 3 xuống cấp độ 2).

Đối với cấp phường, xã, thị trấn, đạt cấp độ 1 có 150/312 địa phương; đạt cấp độ 2 có 157/312 địa phương và đạt cấp độ 3 có 5/312 địa phương.

Trong đó, 5 đơn vị ở cấp độ dịch 3, tức là vùng cam, nguy cơ cao là phường 13, phường 15 thuộc quận 10; xã An Thới Đông, xã Bình Khánh thuộc huyện Cần Giờ và thị trấn Nhà Bè của huyện Nhà Bè.

Theo Người Đưa Tin