Tháng 10 rủ nhau lên Hoàng Su Phì \'đắm chìm\' trong mùa lúa chín vàng

Khoảng tháng 9-10 dương lịch chính là thời điểm Hoàng Su Phì toát lên vẻ đẹp mỡ màng, óng ả nhất với tầng tầng lớp lớp lúa chín vàng trên ruộng bậc thang.

Hoàng Su Phì là một huyện vùng cao biên giới phía Tây của tỉnh Hà Giang với khung cảnh đẹp như tranh bởi tầng tầng lớp lớp các thửa ruộng bậc thang uốn lượn bao quanh những sườn núi.

Không giống với thửa ruộng bằng phẳng, màu mỡ phù sa như vùng đồng bằng, ruộng bậc thang giống như một minh chứng cho sức lao động thần kỳ của con người. Không biết từ bao giờ và làm thế nào mà mà con người dân nơi đây qua bao đời đã duy trì và cải tạo nhưng quả đồi cằn cỗi thành mảnh đất màu mỡ nuôi sống hết thế hệ này qua thế hệ khác.

Từ trung tâm thành phố Hà Giang đi dọc theo Quốc lộ 2 và tỉnh lộ 177 khoảng hơn 100km du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hút hồn của Hoàng Su Phì. Nằm ở độ cao 1.500 mét so với mực nước biển, không khí nơi đây luôn trong lành và lạnh quanh năm.

Thời điểm mùa lúa chín ở Hoàng Su Phì là khoảng từ tháng 9 đến cuối tháng 10 dương lịch. Khi đó, màu xanh của mạ non ngày nào chuyển sang vàng rực rỡ. Từ trung tâm xã Bản Phùng có thể phóng tầm mắt khắp mọi hướng, đâu cũng là tầng tầng lớp lớp những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín, kéo dài từ làng này sang làng khác, từ đỉnh núi này sang núi nọ, trải dài xuống tận khe suối. Nhìn từ trên cao ruộng bậc thang như một dải lụa xanh đang tung bay trong gió rộng cả cây số từ đỉnh xuống chân núi.

Khi nắng lên cũng là lúc cả triền đồi bừng sáng bởi sắc vàng óng ả như dát vàng. Bạn sẽ cảm nhận được mùi hương của lúa mới, không khí trong lành khi tha thẩn bước chân xuống thửa ruộng lúa đang chín. Khác với mùa nước đổ thì vào mùa lúa chín bạn sẽ thấy một hình ảnh hoàn toàn khác. Đó là một vẻ đẹp khiến bạn như đang lạc với thế giới khác.

Ruộng bậc thang có ở hầu hết khắp các xã trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì. Nhưng tập trung nhiều và đẹp nhất phải kể đến các Bản: Bản Luốc, Bản Phùng, Thông Nguyên, Hồ Thầu, Nậm Ty, Sán Sả Hồ với tổng diện tích gần 765 ha. Cây lúa tại Hoàng Su Phì thân dài hơn so với Mù Căng Chải và các thửa ruộng bậc thang cũng ở cao hơn.

Hiện tại, chưa có tài liệu nào chính xác nhất về tuổi đời của ruộng bậc thang Tây Bắc, nhưng ước tính ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì đã có khoảng 300 năm, được khai phá, kiến tạo và mở rộng bởi công sức nhiều đời của những dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì, trở thành một kiệt tác thiên nhiên do con người tạo nên. Ruộng bậc thang cũng đánh dấu quá trình định canh định cư, đem lại cuộc sống ấm no hơn cho các hộ gia đình tại Hoàng Su Phì.

Đến với Hoàng Su Phì, ngoài việc được ngắm nghía thỏa thích cảnh đẹp núi non, bạn còn được hòa mình với không khí nhộn nhịp, vui tươi của đồng bào các dân tộc nơi đây về một vụ mùa bội thu như lễ hội Cúng cơm mới, làm cốm của người La Chí.

Mạt Nhiên T/h

hà giang hà giang hoàng su phì hoàng su phì hoàng su phì mùa lúa chín hoàng su phì mùa lúa chín đàn ông vô tâm đàn ông vô tâm không phải đàn ông vô tâm đàn ông dành tình cảm cho người đàn bà khác không phải đàn ông vô tâm đàn ông dành tình cảm cho người đàn bà khác gia đình hạnh phúc gia đình hạnh phúc vợ lười biếng vợ lười biếng lý do đàn ông ngoại tình lý do đàn ông ngoại tình tâm lý đàn ông ngoại tình đàn ông ngoại tình có tâm lý như thế nào phụ nữ lầm tưởng tâm lý đàn ông ngoại tình đàn ông ngoại tình có tâm lý như thế nào phụ nữ lầm tưởng đàn ông ngoại tình đàn ông ngoại tình đàn ông ngoại tình sợ điều gì những điều mà đàn ông ngoại tình nào cũng sợ đàn ông ngoại tình sợ điều gì những điều mà đàn ông ngoại tình nào cũng sợ khởi tố vụ án khởi tố vụ án thanh sắt rơi ở hà nội lê văn lương thanh sắt rơi ở hà nội lê văn lương bảo kê tại chợ long biên ubnd hà nội bảo kê tại chợ long biên ubnd hà nội giá điện giá điện tăng thứ trưởng công thương ngành điện giá điện giá điện tăng thứ trưởng công thương ngành điện chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách rèn trẻ ngồi bô khi nào cho bé ngồi bô rèn trẻ ngồi bô khi nào cho bé ngồi bô thời tiết hôm nay thời tiết hôm nay dự báo thời tiết 29/09 dự báo thời tiết 29/09