Đám tang bệnh nhân 431: Cách ly trong ly biệt

Vì dịch bệnh nên việc xử lý thi thể, khâm liệm và tổ chức tang lễ cho bệnh nhân Covid-19 phải tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch.

Hai hôm nay, trên mạng xã hội nhiều người chia sẻ những hình ảnh người nhà đứng quanh chiếc xe chở thi hài bệnh nhân 431 với khoảng cách an toàn và mặc đồ bảo hộ.

Dù đã cố gắng hết sức để cứu chữa nhưng đã có những bệnh nhân mắc Covid-19 như bệnh nhân 431 không thể qua khỏi. Việc xử lý thi thể, khâm liệm và tổ chức tang lễ các bệnh nhân này được tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt về phòng chống dịch. Người thân rời xa nhưng không ai được nhìn thấy mặt lần cuối, chỉ đứng từ xa tiễn biệt trong đau đớn.

Một ngày sau khi đón nhận hung tin bệnh nhân 431 mắc Covid-19 ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng không qua khỏi, những thành viên trong gia đình này vẫn chưa hết bàng hoàng. Lo nhất là việc xử lý thi thể bệnh nhân tử vong do Covid-19 được quy định nghiêm ngặt, vận chuyển đến nơi hỏa táng bằng xe chuyên dụng. Người nhà bệnh nhân không được đi chung xe, chỉ nhân viên y tế với trang bị bảo hộ chuyên dụng mới được đi cùng. Việc hỏa táng, mai táng phải thực hiện trong thời gian sớm nhất sau khi bệnh nhân tử vong. Hai ngày nay, hàng xóm đến nhà chia buồn nhưng bà Huỳnh Thị Ngọc Hoa, vợ bệnh nhân 431 ngồi bên di ảnh chồng khóc, nước mắt cạn khô, không nói nên lời.

Hàng xóm đến viếng, chia buồn với gia đình bệnh nhân Covid-19 tử vong (Ảnh : Hải Sơn)

Theo qui định, việc xử lý thi thể và lo hậu sự cho bệnh nhân Covid-19 phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc phòng ngừa dịch bệnh, không làm phát tán mầm bệnh, không tổ chức tang lễ tại nhà. Sau khi nạn nhân qua đời, thi thể người xấu số được tẩm liệm cẩn thận, đặt trong quan tài rồi chở thẳng đến nhà hỏa táng. Gia đình được thông báo đến Nhà hòa táng tiến hành các thủ tục cần thiết. Thân nhân cũng đến đây để tiễn đưa người thân lần cuối trước khi hỏa táng. Không có quan tài ở trong nhà, gia đình chỉ lập bàn thờ với di ảnh của người thân ngay giữa căn nhà chính để mọi người đến viếng, thắp hương chia buồn.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Bí thư Chi bộ khu phố Đa Phước, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng là hàng xóm của bệnh nhân 431 bùi ngùi kể về hoàn cảnh nghèo khó của gia đình người xấu số. Bệnh nhân này đã mắc nhiều bệnh hiểm nghèo, suy thận nhiều năm nay ở giai đoạn cuối, đái tháo đường, huyết áp cao... Những ngày bệnh nhân nằm điều trị ở trong bệnh viện, cả gia đình gồm vợ, con và các cháu phải đi cách ly tập trung. Gia đình vừa mới hoàn thành cách ly trở về được 3 ngày thì nhận tin chồng, cha, ông không qua khỏi.

Ông Nguyễn Đức Toàn cho biết, bà con trong khu phố ai cũng bất ngờ, đau xót... muốn đến viếng, đưa tiễn, chia buồn với gia đình nhưng không thể vì đang thực hiện lệnh cách ly xã hội.

“Bệnh nhân này chạy thận ở Bệnh viện Đà Nẵng. Địa phương cũng quan tâm, vận động bà con, anh em quyên góp giúp kinh phí chữa trị. Nhưng vừa bị bệnh nặng, chạy thận mỗi tuần 2 lần, sức đề kháng yếu, không may gặp đúng đợt dịch Covid-19 bệnh nhân không qua khỏi. Gia đình không tổ chức lễ tang theo truyền thống cũng buồn. Chi bộ, đoàn thể khu phố cũng đến động viên, chia buồn”, ông Toàn cho biết thêm.

Phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng là nơi cư trú của bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng được phát hiện vào ngày 24/7. Khu vực này vừa đón nhận tin buồn khi bệnh nhân 431 tử vong. Bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc cho biết, trên địa bàn phường đã ghi nhận 8 ca mắc Covid-19. Khi nhận được thông tin bệnh nhân 431 qua đời, Quận ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận và các đoàn thể cũng đã đến viếng, chia buồn, động viên gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau mất mát.

"Chúng tôi rất chia sẻ với cú sốc của gia đình, thêm vào đó là sự thay đổi trong lễ tang, thờ phụng. Chúng tôi chỉ biết động viên gia đình họ quan tâm sức khỏe bản thân, bình tĩnh và chấp nhận vấn đề tang lễ có phần hạn chế trong giai đoạn hiện nay. Cấp ủy chính quyền, Tổ dân phố thay phiên nhau theo dõi, chia sẻ quan tâm tới gia đình, phù hợp với tình làng nghĩa xóm ở khu dân cư đảm bảo trong mùa dịch", bà Hạnh cho biết thêm./.