Dàn cựu lãnh đạo VEAM cấu kết, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng như thế nào?

Ông Trần Ngọc Hà - cựu Chủ tịch VEAM bị cáo buộc đã tạo điều kiện cho cấp dưới thực hiện vay vốn trái quy định... gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 11/4, TAND TP.Hà Nội đã nhận hồ sơ vụ án sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - VEAM và đang nghiên cứu để đưa ra xét xử với 17 bị cáo về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong đó, bị can Trần Ngọc Hà - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Tổng Giám đốc VEAM - cùng 15 người khác bị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; riêng bị can Nguyễn Văn Khôi - cựu Trưởng Ban kiểm soát - bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, từ năm 2011-2013, bị can Vũ Từ Công (Kế toán trưởng VEAM) đã tham mưu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình ông Lâm Chí Quang ký 4 chứng thư bảo lãnh thanh toán cho Vetranco (Công ty trực thuộc VEAM) vay 193 tỷ đồng tại Vietinbank Chi nhánh Hà Nội, Agribank Chi nhánh Hoàng Mai, BIDV Sở giao dịch 3 và tại Agribank Chi nhánh Long Biên.

Đến hạn thanh toán, Vietranco không trả được nợ vay nên VEAM bị các Ngân hàng cưỡng thu số tiền hơn 23 tỷ đồng và VEAM phải cho Vetranco vay để thanh toán nợ các Ngân hàng hơn 52 tỷ đồng, gây thiệt hại cho VEAM tổng số tiền 75,82 tỷ đồng.

dan cuu lanh dao veam cau ket gay thiet hai hang tram ty dong nhu the nao

Cựu Chủ tịch VEAM Trần Ngọc Hà (trên cùng, bên trái) và các bị can trong vụ án. (Ảnh: Bộ Công an)

Cáo buộc cho rằng, ông Trần Ngọc Hà biết và tạo điều kiện cho ông Lâm Chí Quang và Vũ Từ Công thực hiện việc bảo lãnh, cho vay trái quy định gây thiệt hại cho VEAM số tiền trên.

Năm 2016, Dự án Đầu tư sản xuất máy kéo bốn bánh hạng trung của VEAM đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư và chưa được Bộ Công thương xem xét, quyết định đầu tư, nhưng ông Trần Ngọc Hà vẫn ký kết Hợp đồng cung cấp Li-xăng với Công ty ISEKI (Nhật Bản) và thanh toán 2 đợt, số tiền 2,5 triệu USD, nhưng sau đó không có căn cứ thu hồi, gây thiệt hại cho VEAM số tiền gần 57 tỷ đồng.

Năm 2015, ông Trần Ngọc Hà với chức danh Tổng giám đốc VEAM đã tự ý quyết định hợp tác với Công ty T-King (Trung Quốc) thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển sản phẩm xe ô tô tay lái bên phải để xuất khẩu sang Sri Lanka nhưng không có Nghị quyết của Hội đồng thành viên VEAM, không nằm trong Kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được phê duyệt của VEAM.

Ông Hà đã quyết định việc chuyển tạm ứng cho Công ty T-King tổng số tiền 400.000 USD để T-King nghiên cứu, phát triển các bộ linh kiện xe ôtô tay lái bên phải.

Do kế hoạch nêu trên không thực hiện được và không thu hồi được khoản đã tạm ứng nên VEAM bị thiệt hại số tiền gần 10 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, trong vụ án này, các ông, bà: Trịnh Quang Dũng, Bùi Quang Chuyện (thuộc HÐTV VEAM); Hoàng Thị Thanh Tâm, Trần Quân Anh (thuộc Phòng Kỹ thuật đầu tư VEAM); Vũ Thị Hồng Hạnh, Lê Văn Quỳnh, Lê Nam Thái, Vũ Hoàng Ðạt, Lê Thu Hải (thuộc Phòng Kinh doanh, Phòng Tài chính VEAM); Phạm Văn Năng (nguyên Chủ tịch HÐQT Vetranco); Lê Minh Quy (nguyên Ủy viên HÐQT Vetranco); Bùi Hồng Thùy (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh 1 Vetranco) và Ðào Thị Thanh Huyền (nguyên nhân viên Phòng kinh doanh 1 Vetranco) có liên quan đến sai phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự.

Do đó, Viện KSND Tối cao sẽ kiến nghị với cơ quan quản lý VEAM; Bộ Công thương xem xét xử lý kỷ luật các cá nhân nêu trên theo thẩm quyền.