Dân Moscow sắp được tiêm vaccine COVID-19 của Anh

Nga cho phép thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba với mẫu vaccine COVID-19 do Anh sản xuất tại hai đô thị lớn nhất là thủ đô Moscow và thành phố St. Petersburg.

Reuters ngày 21/8 cho biết ít nhất 150 người Nga sẽ được tiêm vaccine COVID-19, định danh là AZD1222, do hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp cùng đại học Oxford của Anh phát triển, sau khi chính quyền Nga cho phép thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba với mẫu vaccine này trên lãnh thổ Nga.

Việc tiêm chủng vaccine ADZ1222 sẽ diễn ra ở 4 trung tâm y tế đặt tại thủ đô Moscow và thành phố St. Petersburg, hai đô thị lớn nhất của Nga.

AZD1222, còn gọi là ChAdOx1 nCoV-19, là loại vaccine vector virus tái tổ hợp. Nó sử dụng virus gây cảm cúm vô hại được chỉnh sửa với cấu trúc protein giống virus SARS-CoV-2 để kích hoạt hệ miễn dịch tạo ra kháng thể.

AZD1222 được đánh giá là một trong những mẫu vaccine ngừa COVID-19 triển vọng nhất thế giới và hiện đang được thử nghiệm ở một số quốc gia như Anh, Ấn Độ và dự kiến sắp thử nghiệm ở Mỹ và Nhật Bản.

Nga hiện là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho một mẫu vaccine COVID-19, mẫu Spunik V, sau khi nó chứng minh được hiệu quả trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ nhất và thứ hai. Nước này dự kiến tiêm đại trà vaccine cho người dân từ tháng 9 tới.

Dẫu vậy, việc thử nghiệm vaccine do Anh sản xuất ở Nga không gây bất ngờ. Giữa tháng 7, Nga xác nhận, ngoài các mẫu vaccine sản xuất nội địa, Moscow đã ký hợp đồng với hãng dược đa quốc gia AstraZeneca có trụ sở ở Anh để sản xuất vaccine COVID-19 của đại học Oxford, tại R-Pharm, một trong những công ty dược phẩm lớn nhất Nga.

Nga nhấn mạnh AstraZeneca sẽ chuyển giao toàn bộ quy trình kỹ thuật và nguyên liệu để sản xuất vaccine một cách đầy đủ tại Nga. Những liều vaccine này sau đó có thể được cung cấp cho thị trường quốc tế, gồm hơn 30 nước ở Trung Đông, vùng Balkan và Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (SNG).