Đảng Dân chủ giới thiệu dự luật tách thủ đô Washington D.C thành bang thứ 51 của Mỹ

Mới đây, các nghị sĩ Hạ viện và Thượng viện của đảng Dân chủ đã ban hành một nghị quyết nhằm tách thủ đô Washington D.C thành bang thứ 51 của Mỹ.

Mới đây, Hạ nghị sĩ Del. Eleanor Holmes Norton, đảng viên đảng Dân chủ đến từ D.C, cùng với Thượng nghị sĩ Tom Carper đã cùng nhau giới thiệu dự luận mới về việc tách thủ đô Washington D.C thành bang thứ 52 của Mỹ. Theo đó, bà Norton cho biết tình đến tối 26/1, đề xuất của bà đã nhận được sự ủng hộ của khoảng 200 nghị sĩ tại Hạ viện.

Nghị sĩ đảng Dân chủ đề xuất tách thủ đô Washington D.C thành bang thứ 51 của Mỹ. Ảnh: NBC

Bà Norton phát biểu: "Chưa bao giờ tôi cảm thấy việc D.C sẽ trở thành một bang riêng biệt khả thi như bây giờ".

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo Đa số Steny Hoyer am kết đưa dự luật lên sàn để bỏ phiếu, theo lời Hạ nghị sĩ Norton. Bà nói thêm rằng với việc đảng Dân chủ chiếm đa số trong Hạ viện và Thượng viện cùng sự ủng hộ của Tổng thống Joe Biden, "đây là lúc cuối cùng chúng ta có thể sửa chữa sự bất công lịch sử này và mang lại cho cư dân D.C. các quyền giống như những người Mỹ đóng thuế khác".

Tuy nhiên, dù dự luật có thể được thông qua một lần nữa tại Hạ viện, nơi vẫn nằm trong sự kiểm soát của đảng Dân chủ, nhưng cơ hội để Thượng viện thông qua là tương đối thấp. Cụ thể, các đảng viên đảng Dân chủ sẽ cần khoảng 60 phiếu đồng thuận để luật được thông qua, có nghĩa là họ sẽ cần ít nhất 10 thành viên Đảng Cộng hòa tham gia cùng mình.

Tuy nhiên, đảng Cộng hoà đã bày tỏ sự phản đối gay gắt đối với dự luật này. Bởi đảng Dân chủ gần như sẽ có thêm đại diện Quốc hội tại bang mới nếu Washington D.C thật sự được công nhận là một bang. Điều này có thể khiến đảng Cộng hoà thất thế hơn so với đảng Dân chủ trong nỗ lực cân bằng cán cân quyền lực.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Carper khẳng định việc tách thủ đô D.C thành bang thứ 52 không phải vấn đề "về đảng Dân chủ hay đảng Cộng hoà". Thị trưởng Washington D.C Muriel Bowser đã ca ngợi nỗ lực này của phe Dân chủ.