Danh ca Phương Dung làm Trưởng BGK cuộc thi “Ngôi Sao Âm Nhạc 2020”

“Ngôi Sao Âm Nhạc” là một chương trình lớn mang sứ mệnh tìm kiếm và phát triển cái tài năng âm nhạc trẻ cho nước nhà với các dòng nhạc: Bolero, trữ tình, dân ca, quê hương,... Ngoài cặp đôi vàng Đan Trường - Cẩm Ly, Danh ca Phương Dung là người giữ vị trí Trưởng Ban giám khảo, đây có lẽ là một trong những chương trình đáng mong chờ nhất trong năm 2020.

Danh ca Phương Dung là nữ ca sĩ nhạc quê hương, nhạc trữ tình nổi tiếng tại miền Nam Việt Nam trong những năm 1957- 1975. Được đánh giá là một trong 10 nữ ca sĩ ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam trước năm 1975. Nổi đình đám ở thập niên 60, danh ca Phương Dung được biết đến với biệt danh "Nhạn trắng Gò Công". Dù đã bước sang tuổi 77, thế nhưng cả ngoại hình và giọng hát của nữ danh ca này đều khiến người khác phải ngỡ ngàng. Sau một thời gian dài định cư tại nước ngoài, mới đây sau khi trở về Việt Nam bà nhận được rất nhiều lời mời tham gia các chương trình lớn nhỏ. Trong vô số các lời mời, “Ngôi sao Âm nhạc” cũng đã nhận được sự quan tâm và đồng ý làm Trưởng Ban giám khảo của danh ca Phương Dung.

Danh ca Phương Dung đảm nhận vai trò Trưởng BGK trong đêm chung kết "Ngôi Sao Âm Nhạc 2020"

Trong một chương trình mà Danh ca Phương Dung làm Ban giám khảo, danh ca cũng từng chia sẻ bà chấm điểm từ giọng hát đến cách ăn mặc, trình diễn. “Tôi không thích nhìn ca sĩ diện đồ quá hở hang, khêu gợi". Bà cho rằng nghệ sĩ nên được chú ý bằng âm nhạc và chuyên môn thay vì ngoại hình. Danh ca Phương Dung nổi tiếng với sự khắt khe, đặc biệt vấn đề trang phục. Trong một chương trình mà bà làm Ban giám khảo, vì mặc bộ váy xuyên thấu, khoét lưng, cúp ngực và khoe vòng một, một thí sinh bị Phương Dung nhắc nhở. Có thể thấy đối với nữ danh ca này, tài năng và bản lĩnh của một thí sinh luôn được coi trọng hơn hẳn các yêu tố bên rìa.

Danh ca Phương Dung ngồi ghế nóng nhiều chương trình đình đám của Việt Nam

Bà cũng không đồng tình với việc khai thác đời tư trong các chương trình. Danh ca Phương Dung quan niệm rằng đã giữ vai trò Ban giám khảo thì khẳng định không có sự thiên vị và chấm điểm công tâm. Bà cũng từng tâm sự: “Ở vị trí giám khảo, tôi xem các em là con cháu trong nhà, đúng thì khen, sai thì phê bình để các em biết mà sửa.” Có lẽ vì vậy mà một số thí sinh hiểu được tấm lòng của bà thì sẽ biết quý trọng và cố gắng vượt qua bản thân và thành công, còn nếu ai khó chấp nhận sẽ nghĩ bà là một giám khảo khắt khe, khó tính. Vì thế bà cũng phải nhận không ít lời nói không hay đến từ một số thí sinh.

Muốn trở thành một Ban giám khảo công tâm nhưng luôn được thấu hiểu rất khó, danh ca Phương Dung tâm sự để đảm nhận vị trí giám khảo - huấn luyện viên, bà lẫn các đồng nghiệp phải tập “sống chung với lũ” khi bất kỳ lúc nào cũng có thể bị ném đá, chửi mắng thậm tệ. Để tạo nên một lớp trẻ vừa có tài vừa có đức bà luôn nhấn mạnh mặc dù có thành danh, nghệ sĩ trẻ vẫn nên tập tính khiêm nhường, không được thể hiện thái độ kiêu ngạo vì nghiệp hát vốn có thời và quy luật sóng sau xô sóng trước luôn tồn tại. Vì vậy cái tâm phải luôn đi cùng cái tài, cái đức để có thể phát triển toàn diện.

Danh ca Phương Dung luôn chia sẻ kinh nghiệm giúp các bạn trẻ phát triển trong nghiệp cầm ca

Theo danh ca Phương Dung một nghệ sĩ muốn thành công phải có các yếu tố: thanh - sắc - tài - tướng. Trong đó, sắc chỉ là yếu tố phụ chiếm khoảng 20-30% cơ hội. Thế nhưng, phần lớn các giọng ca trẻ ngày nay lại quá chú trọng đến vẻ ngoài mà quên mất đi chuyện cần phải tập trung vào giọng hát. Bà luôn mong muốn những thế hệ tiếp nối nên dành thêm thời gian cho việc học thuộc lời bài hát, hiểu cặn kẽ từng câu từng lời tác giả viết, nhớ tên nhạc sĩ và cố gắng tìm tòi, nghiên cứu về cách hát, cách xử lý để có được nét mới, cái riêng của mình.

Có lẽ chính vì cái kinh nghiệm, bản lĩnh và cái tâm mà danh ca Phương Dung đang có mà “Ngôi Sao Âm Nhạc” đã cố gắng mời được nữ danh ca này ngồi vào vị trí Trưởng Ban giám khảo. Tin rằng với một chương trình có quy mô lớn như “Ngôi sao Âm nhạc” với sứ mệnh tìm kiếm những tài năng trẻ cho nền âm nhạc Danh ca Phương Dung sẽ dễ dàng thực hiện sứ mệnh người lái đò của mình, đưa các thí sinh đến đúng nơi cần cập bến.

“Ngôi Sao Âm Nhạc” là cuộc thi chính quy do Cơ Quan Đại Diện Tạp Chí Biển Việt Nam phía Nam phối hợp cùng Công Ty CP Bảo Trợ Truyền Thông PL tổ chức, được sự ủng hộ và đồng ý của Bộ Văn Hóa Thể Thao & Du Lịch, Sở Văn Hóa Thể Thao TPHCM. Cuộc thi quy tụ dàn Ban giám khảo đình đám trong làng giải trí Việt: Danh ca Giao Linh, Danh ca Phương Dung, Danh ca Hoạ Mi, Đan Trường, Cẩm Ly, Ngọc Nữ Bolero Tố My, Giọng ca "Chuyện Tình Bên Ao Cá" Ngô Quốc Linh, Giám đốc âm nhạc Minh Lộc. Ban tổ chức là những người tâm huyết với âm nhạc: Nhà báo Chu Loan, Nhà báo Chí Bình, Ca sĩ Thái Hoàng,…

Chung kết sẽ được diễn ra vào đêm 15/12 tại nhà hát VOH (37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), được trực tiếp trên kênh Truyền Hình Pháp Luật Việt Nam, ghi hình, phát sóng và đưa tin trên trên Đài truyền Hình Việt Nam VTV9, HTV7 và hơn 50 cơ quan Báo đài từ Trung Ương đến địa phương.

Mời quý vị khán giả đón theo dõi.