Danh tính kẻ cầm đầu đường dây “tín dụng đen” chuyên đòi nợ bằng ảnh nóng

Không chỉ đe dọa, khủng bố, tấn công con nợ, các đối tượng phụ trách truy thu được phân cấp từ M0 - M3 thậm chí cắt ghép ảnh “nóng” của khách hàng và bạn bè, người thân của họ, tung lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự, tạo áp lực nhằm đòi tiền.

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, các Phòng nghiệp vụ của CATP vừa triệt phá đường dây “tín dụng đen” xuyên quốc gia.

Theo đó, chân dung kẻ cầm đầu đường dây này dần lộ diện. Cơ quan công an xác định là người điều hành chính hệ thống cho vay, đòi nợ tại Việt Nam là Nguyễn Quang Vũ (SN 1987, trú tại Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội).

giat minh khi biet danh tinh ke cam dau duong day tin dung den chuyen doi no bang anh nong

Nguyễn Quang Vũ và Zhang Mi tại cơ quan công an.

Bên cạnh đó, cơ quan CSĐT xác định đối tượng quản lý phụ trách toàn bộ hệ thống đòi nợ tại Việt Nam là Zhang Min (Mẫn), SN 1986, người Trung Quốc. Nhiệm vụ của Mẫn là chịu trách nhiệm quản lý, đốc thúc các trưởng bộ phận đòi nợ của khách hàng.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Nguyễn Quang Vũ khai ra đối tượng cầm đầu hệ thống này là người Trung Quốc. Vũ sẽ được ủy quyền, chịu trách nhiệm ký các giấy tờ liên quan đến ngân hàng, hợp đồng với khách hàng được công ty nhận đòi nợ thuê khi đối tượng người Trung Quốc không có mặt.

Chính bởi điều hành cả một đường dây “tín dụng đen” với quy mô lớn, Vũ được công ty trả số tiền lương khá cao - 44 triệu đồng/tháng.

giat minh khi biet danh tinh ke cam dau duong day tin dung den chuyen doi no bang anh nong 1

Các đối tượng trong bộ phận truy thu của đường dây "tín dụng đen" bị bắt giữ.

Theo lời khai của đối tượng Vũ, để hợp thức hóa việc cho vay lãi nặng và đòi nợ, các đối tượng thành lập công ty cầm đồ, lập 3 app vay là “cashvn”, “vaynhanhpro” và “ovay”.

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng vay qua hệ thống 3 app trên khoảng gần 1 triệu người. Mỗi tháng, số tiền các đối tượng giải ngân cho vay khoảng 100 tỷ đồng.

Thủ tục cho vay dễ dàng bao nhiêu, đến khi đòi nợ, các đối tượng không từ thủ đoạn nào.

Theo lời khai của Vũ, để thu hồi nợ nhanh, các đối tượng không chỉ đe dọa, khủng bố, tấn công con nợ, những đối tượng phụ trách truy thu được phân cấp từ M0 - M3 thậm chí cắt ghép ảnh “nóng” của khách hàng và bạn bè, người thân của họ, tung lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự, tạo áp lực.

Hiện cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và xử lý theo quy định pháp luật.

T.V