Đặt họ cho con khác họ của bố và mẹ có được không?

Trước đây hai vợ chồng tôi gặp khó khăn và được một người họ Dương giúp đỡ rất nhiều. Nay tôi và vợ tôi muốn tỏ lòng biết ơn đối với người này nên có nguyện vọng cho con mình được theo họ của người đó. Tôi họ Hoàng, vợ tôi họ Trần, vậy đặt tên theo họ Dương thì có được không?
con-khai-sinh-mang-ho-me-1307132003-1614652600.png

Trả lời:

Cảm ơn Qúy Khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN (FDVN). Đối với các yêu cầu tư vấn của Qúy Khách, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, FDVN có một số trao đổi như sau:

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 26 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về họ của cá nhân như sau:

“2. Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.

Cha đẻ, mẹ đẻ được quy định trong Bộ luật này là cha, mẹ được xác định dựa trên sự kiện sinh đẻ; người nhờ mang thai hộ với người được sinh ra từ việc mang thai hộ theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.”

Do đó, theo quy định của pháp luật hiện nay thì việc họ của con được xác định theo họ của cha hoặc mẹ đẻ. Pháp luật hiện hành không cho phép đặt họ cho con không theo họ của cha đẻ, mẹ đẻ.

Theo Đinh Thị Thông - Công ty Luật FDVN