ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nêu lý do nên chọn tiêm trước cho học sinh THPT

Trả lời về việc tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, việc này cần phải dựa vào yếu tố khoa học và điều kiện của xã hội.

"Để các em chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng của cuộc đời"

Bên hành lang Quốc hội ngày 25/10, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định), Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trao đổi với báo chí liên quan đến kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em.

Trả lời về việc tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi, theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, việc này cần phải dựa vào yếu tố khoa học và điều kiện của xã hội.

“Khi chúng ta đủ vắc-xin tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo hướng dẫn thì cũng tính đến tiêm vắc-xin cho đối tượng trẻ. Lứa tuổi đầu tiên nên chọn tiêm là từ 16-18 tuổi (học sinh THPT). Lý do, đối tượng này cơ thể cũng đã phát triển hoàn chỉnh, nguy cơ mắc bệnh không khác gì đối tượng trên 18 tuổi, nguy cơ mang bệnh nặng gần như tương đương. Vì vậy, tôi rất muốn tiêm cho đối tượng học sinh THPT trước để các em có thể đi học, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng của cuộc đời”, đại biểu Hiếu nói.

Tiêu điểm - ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nêu lý do nên chọn tiêm trước cho học sinh THPT

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 15/10.

Đối với trẻ từ 12 tuổi trở lên, đại biểu Hiếu cho biết, nên tiêm cho đối tượng có yếu tố nguy cơ. Các trẻ bị béo phì, bệnh nền thì nên tiêm, còn lại sẽ dựa theo yêu cầu, nguyện vọng của gia đình.

“Trong giai đoạn đầu tiên nên duy trì học trực tuyến ở cấp THCS, cấp tiểu học. Cấp THPT sau khi tiêm xong có thể mở cửa cho học sinh đi học trở lại. Đối với cấp THCS, dựa theo tình hình, tỉ lệ tiêm nếu trên 60% thì sẽ mở cửa toàn bộ”, đại biểu Hiếu bày tỏ.

Nêu dẫn chứng, đại biểu Hiếu cho biết hiện nay cho học sinh đi học như Phú Thọ, trong lớp học chỉ cần có một vài ca bị nhiễm thì sẽ lây lan rộng, khi đó lại phải đóng cửa, không cho học trực tiếp được. Trường học mà cứ mở cửa 1-2 tuần lại có ca dương tính, rồi lại đóng sẽ không ổn định.

“Hiện nay, chúng ta chưa có vắc-xin thì cũng chưa nên mở cửa trường học, chưa thể cho học sinh đi học trực tiếp mà vẫn nên học online”, ông Hiếu bày tỏ.

Trả lời câu hỏi về việc Hà Nội có nhiều quận, huyện là “vùng xanh” mà học sinh vẫn phải học trực tuyến, đại biểu Hiếu cho rằng khi xã hội mở cửa, sống chung với Covid-19 thì bất kỳ ai cũng có thể nhiễm. Nếu nhiễm ngoài cộng đồng số lượng ít thì chúng ta vẫn đang có kế hoạch điều chỉnh khoanh vùng, cách ly diện nhỏ. Nhưng một trường học thì rất khó vì các trẻ học tập trung.

“Vì vậy, tôi vẫn mong nếu có vắc-xin có thể tiêm sớm, vì số lượng cũng không nhiều nếu dồn sức tiêm thì chỉ trong vòng một tuần có thể tiêm cho tất cả học sinh THPT của Hà Nội”.

Không vội tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi

Tiêu điểm - ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nêu lý do nên chọn tiêm trước cho học sinh THPT (Hình 2).

Chưa nên tiêm vắc-xin cho trẻ dưới 12 tuổi (Ảnh minh hoạ).

Liên quan đến việc một số địa phương lên kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ từ 0- 3 tuổi, theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu điều này là chưa nên.

“Dưới 12 tuổi vẫn còn đang nghiên cứu, chúng ta cũng không vội. Bản thân tôi khi công tác trong Bình Dương, tỉ lệ trẻ mắc Covid-19 nặng dưới 12 tuổi rất ít, chủ yếu là các trường hợp bị bệnh nền nặng, một số trẻ cũng tử vong. Còn những trường hợp là học sinh THPT, khả năng mắc bệnh không khác gì so với người mắc Covid-19 trong độ tuổi 18-19 tuổi”, đại biểu Hiếu nói.

Đại biểu Hiếu cũng cho rằng chưa nên tiêm mũi 3, mà nên đẩy nhanh độ bao phủ vắc-xin 2 mũi. “Tôi có kiến nghị làm thế nào chúng ta có quan hệ thật tốt với các đối tác để có thật nhiều nguồn vắc-xin về. Hiện nay, khó khăn nhất là vắc- xin mà vắc-xin được khuyến cáo cho trẻ chỉ có Pfizer”, đại biểu Hiếu nói.

Hoàng Bích - Người Đưa Tin