Để có một làn da khoẻ đẹp bạn cần làm gì?

Làn da khoẻ mạnh là một chỉ số của sức khoẻ tổng thể và dinh dưỡng đầy đủ rất quan trọng để nuôi dưỡng làn da từ bên trong, giúp cải thiện độ đàn hồi, giảm nếp nhăn trên khuôn mặt, cải thiện màu sắc và sự thô ráp... giúp lão hoá da lành mạnh.

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, là rào cản bảo vệ cơ thể khỏi những tác động có hại bên ngoài như độ ẩm, lạnh, ánh nắng mặt trời, vi khuẩn và các chất độc hại; giúp điều hoà nhiệt độ cơ thể; bài tiết chất độc; tạo vitamin D, giúp cho sự tăng trưởng và phát triển của xương; giữ ấm cho cơ thể bằng cách tránh sự bốc hơi nước làm khô da; giúp cảm nhận các kích thích từ phía ngoài vào cơ thể và là nơi thể hiện rõ các dấu hiệu tuổi tác và sức khoẻ.

Lớp ngoài của tế bào da (biểu bì) tự đổi mới sau mỗi 28-31 ngày. Sự thay đổi của các tế bào da đòi hỏi phải có đủ protein, carbohydrate và chất béo trong chế độ ăn uống cũng như nhiều loại vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất) và polyphenol để có được vẻ ngoài và sức khoẻ làn da tối ưu.

Lớp hạn bì là lớp tiếp theo của da. Đây là lớp da dày chất chứa nhiều collagen và eslatin khiến cho da đàn hồi và dẻo dai hơn. Đây đều là những loại protein quan trọng với collagen chịu trách nhiệm hỗ trợ cấu trúc da và eslatin giúp phục hồi làn da. Lớp này cũng chứa các dây thần thần kinh, tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn, nang lông và mạch máu.

Tiếp đến là lớp mô da, có chứa mô liên kết và phân tử chất béo (nên còn được gọi là lớp mỡ dưới da). Đây được xem như một lớp đệm giúp bảo vệ và cách nhiệt các mô bên dưới da khỏi các chấn thương cơ học và nhiệt độ, dự trữ năng lượng.

45-a1-1618207694.png
Ảnh minh hoạ


Các yếu tố ảnh hưởng đến làn da

Làn da không khoẻ, mất đi vẻ tươi trẻ là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể.
Yếu tố tác động từ bên ngoài gồm ánh nắng mặt trời, sự ô nhiễm từ môi trường, tia bức xạ, hoá học và các chất độc hại...
Yếu tố nội sinh ( là yếu tố tự bản thân bên trong mỗi con người) như là di truyền ( liên quan đến chủng tộc), yếu tố về chuyển hoá tế bào, về nội tiết, các quá trình chuyển hoá bên trong cơ thể.

Làm sao để có được làn da khoẻ đẹp?

Nên uống 3 lít nước mỗi ngày

15-1618207757.jpeg
Ảnh minh hoạ

Bởi vì nó giúp thải độc tố và giúp các cơ quan nội tạng hoạt động hiệu quả. Nếu như bạn là người thuộc tuýt lười uống nước thì hãy thêm một lát chanh tươi hoặc miếng trái cây tươi vào nước lọc. Điều này sẽ tạo vị chua giúp bạn cảm thấy thích thú hơn khi uống nước.
Tập thể dục

the-duc-1618207805.jpeg
Ảnh minh hoạ

Các bài tập về tim mạch giúp tăng lưu lượng máu và lượng oxy trong máu của bạn di chuyển tốt hơn. Bạn sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi của mình khi quan sát làn da đạp hơn, rạng rỡ và ửng hồng ngay sau buổi tập. Chỉ cần hai hoặc ba lần tập luyện một tuần bạn sẽ nhận thấy ngay sự khác biệt.
Nói không với đường

duong-9-1618207853.jpeg
Ảnh minh hoạ

Thói quen thích ăn đồ ngọt của các cô gái tưởng chừng như vô hại nhưng lại ảnh hưởng đến vẻ đẹp của làn da. Xét về phương diện làm đẹp, đường chỉ có tác dụng trong việc tẩy tế bào chết toàn thân. Tuy nhiên nó lại tàn phá bên trong cơ thể bằng cách làm mất collagen và elastin khiến bạn nhanh già. Ăn ít đường rồi dần dần dứt hẳn là cách giúp làn da đẹp và trẻ trung.
Đầu tư vào giấc ngủ

unnamed-1618207898.jpeg
Ảnh minh hoạ

Cơ thể của bạn là một chiếc máy tính lạ thường. Chúng bắt đầu khởi động lại và sửa chữa bản thân trong khi bạn ngủ. Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy tế bào tái tạo da nhanh hơn một chút vào ban đêm. Điều đó có nghĩa là nếu bạn tăng một giờ vào giấc ngủ thì làn da của bạn sẽ đượcc tái tạ nhiều hơn.
Tránh nắng là một điều cần thiết

kem-chong-nang-4-1618207962.jpeg
Ảnh minh hoạ

Một phần công việc của bạn là bảo vệ da. Hãy chắc chắn rằng da bạn được bảo vệ dưới tác động của tia cực tím với kem chống nắng với SPF ít nhất là 15 trong suốt cả năm bất kể là thời tiết gì. Cho dù bạn dùng kem chống nắng, kem dưỡng ẩm thường xuyên hoặc sử dụng kem dưỡng da mặt có chứa SPF, thì cũng không thể ngăn chặn hoàn toàn tia UVA/UVB gây hại cho cấu trúc và màu da. Bận mí với bạn rằng kem chống nắng có chứa titanium dioxide thêm độ sáng cho da.
Tẩy tế bào chết

4-sai-lam-khi-tay-te-bao-chet-ma-ban-can-tranh-1609665128-1-1618208044.jpeg
Ảnh minh hoạ

Hãy luôn nhớ đến hai việc đó là tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm. Sau khi da được đánh bóng và tẩy sạch các tế bào cứng đầu, lỗ chân lông của da mở ra tạo điều kiện cho các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong. Tẩy tế bào chết quá khắc nghiệt bằng các hạt thô ráp dễ gây là các vết rách nhỏ, dẫn dường cho vi khuẩn xâm nhập. Bạn nên dùng exfoliants với mặt đất mịn hoặc hạt hình cầu và thao tác tẩy cho hình tròn để tránh tổn thương. Khi mua sắm một loại kem dưỡng ẩm, hãy tìm thành phần có khả năng thúc đẩy độ sáng như hydroquinone, axit kojic, acid azelaic, chiết xuất dâu tằm và trích xuất hạt nho.
Ẩm thực đa màu sắc

salad-sac-xuan-recipe-main-photo-1618208096.jpeg
Ảnh minh hoạ

Ăn trái cây nhiều màu sắc, giàu chất dinh dưỡng và rau không chỉ giúp các số đo của bạn hoàn hảo, nó cũng cải thiện độ rạng rỡ của làn da. Các chất chống oxy hoá và vitamin trong quả việt quất, bông cải xanh chống lại các gốc tự do (gây ra đốm nâu lão hoá và nếp nhăn). Trong khi beta-carotene trong cà rốt và lycopene trong cà chua giúp làm giảm tia UV thì các loại rau xanh lá như rau bina giúp da trông rạng rỡ không loại thực phẩm nào bằng được. Vì vậy, để có làn da sáng, phụ nữ nên tiêu thụ khoảng hai tách trái cây và ba chén rau mỗi ngày.