Để con an toàn khi đi bơi ngày hè, cha mẹ cần nhớ rõ 4 điều sau đây

Mùa hè là mùa của bơi lội, tuy nhiên phụ huynh cần lưu ý 4 điều sau để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

1. Khởi động trước khi bơi

Khởi động trước khi bơi là điều ai cũng phải biết, với trẻ nhỏ cũng không ngoại lệ. Trước khi xuống bơi, cần cho trẻ khởi động các động tác đơn giản để tránh các rủi ro như chuột rút hoặc đuối sức trong khi bơi. Bố mẹ cần chú ý cho bé khởi động các khớp như khớp gối, khớp hông, khớp khuỷu tay... hoặc chạy nhẹ nhàng, tuyệt đối không nhảy xuống nước và bơi ngay.

Dù đang vào mùa hè, thế nhưng vẫn phải chú ý đề phòng nhiễm lạnh cho trẻ, nhất là nhiễm lạnh đột ngột, rất nguy hiểm. Vào buổi sáng khi trời còn mát, nước trong bể bơi hoặc dưới sông, hồ khá lạnh, không nên để trẻ cởi quần áo nhảy xuống nước ngay mà phải khởi động đầy đủ, tập thể dục hoặc tham gia một số trò chơi trên bờ để làm nóng cơ thể trước khi xuống nước. Sau khi bơi nên nghỉ ngơi từ 10-15 phút rồi mới về nhà.

luu y khi dua tre di boi 1

2. Cho trẻ bơi ở những hồ bơi phù hợp với lứa tuổi

Nên cho trẻ bơi ở những hồ bơi phù hợp với lứa tuổi. Chú ý cho trẻ tiếp xúc dần với nước hồ bơi. Nên chọn những bể bơi có công tác khử trùng tốt, nước trong xanh, lượng người tham gia bơi vừa phải, nước không quá nặng mùi khử trùng.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần dạy trẻ hiểu độ sâu của hồ bơi so với chiều cao của mình có thể giúp trẻ biết được mình nên bơi ở đâu và không nên bơi ở đâu. Ngoài ra, trẻ có thể nhận thức được những người có chiều cao hơn mình có thể bơi ở vùng nước sâu hơn, còn mình thì không được bước vào đó để tránh nguy hiểm.

luu y khi dua tre di boi 2

3. Không cho trẻ bơi khi trời nắng gắt

Không để trẻ bơi vào buổi trưa (11 giờ trưa đến 3 giờ chiều) vì nhiệt độ trong cơ thể trẻ đang cao, mồ hôi ra nhiều nếu gặp nước sẽ rất dễ cảm lạnh. Ngoài ra, bạn cần giới hạn giờ bơi cho trẻ, không nên cho trẻ ngâm mình dưới nước quá lâu. Bởi nếu ngâm nước nhiều quá sẽ bị mất năng lượng, một số bé có thể bị dị ứng da, ảnh hưởng đến sức khỏe. Sáng sớm và cuối giờ chiều là những thời điểm "lý tưởng" cho trẻ thoải mái vùng vẫy.

Thời gian bơi khoảng 40 phút – 1 tiếng là vừa đủ. Đối với trẻ mới tập bơi, thời gian ở dưới nước vào mùa hè là khoảng 30 phút. Khi cơ thể bé đã thích nghi hơn với môi trường nước, bạn có thể cho trẻ bơi trong khoảng 60 phút.

luu y khi dua tre di boi 3

4. Canh chừng trẻ lúc bơi

Để ý canh chừng là rất quan trọng nhằm tránh nguy cơ trẻ bị đuối nước, chuột rút…bởi thực tế đã có hơn 70% trẻ học bơi bị chết đuối do sự thiếu giám sát. Bạn nên sắp xếp thời gian ở lại cùng con vào những lần đưa bé đến bể bơi. Đừng hoàn toàn tin tưởng vào khả năng bơi lội của con mình, vì dù thế nào bé vẫn còn là học viên chứ chưa là một vận động viên.

luu y khi dua tre di boi 4

Linh Chi (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật