Đề nghị Chính phủ xử lý việc cách ly người về quê "mỗi nơi một phách"

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, hiện mỗi nơi có quy định biện pháp phòng dịch với người về quê ăn Tết khác nhau và không đúng với Nghị quyết 128.

Những bất cập trong việc đưa ra quy định phòng dịch với người dân về quê ăn Tết được các đại biểu đề cập tại phiên họp chiều 18/1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến vào báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2021.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, hiện nổi lên tình trạng mỗi địa phương lại có quy định khác nhau về việc đón người dân các tỉnh về quê ăn Tết Nguyên đán. Những quy định này đều khác với quy định trong Nghị quyết 128 của Chính phủ đã ban hành.

Xã hội - Đề nghị Chính phủ xử lý việc cách ly người về quê 'mỗi nơi một phách'

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu ý kiến tại phiên họp chiều 18/1. Ảnh: Quốc hội.

Theo ông Tùng, quy định của Chính phủ nói rất rõ, yêu cầu thực hiện thống nhất cho những người tiêm đủ vắc-xin, người tiêm 1 mũi vắc-xin, người chưa tiêm vắc-xin. Tuy nhiên trên thực tế, các địa phương thực hiện mỗi nơi một kiểu, không nơi nào giống nơi nào.

Ông Tùng dẫn chứng, có địa phương quy định không cần biết người dân tiêm mấy mũi vắc-xin nhưng cứ về từ vùng cam, vùng đỏ là cách ly 7 ngày, có nơi 14 ngày, có nơi yêu cầu xét nghiệm 3-4 lần. Thậm chí, có nơi khóa cổng gia đình người về quê ăn Tết.

"Báo chí phản ánh ở một xã ở Thanh Hóa có 30 hộ dân bị chính quyền cơ sở khóa cổng. Ở Thái Bình có trường hợp trưởng thôn giữ khoá gia đình có người cách ly, sau đó cũng không quan tâm xem họ sống thế nào trong nhà. Họ phải nhờ hàng xóm mua thực phẩm, thức ăn", Zing dẫn lời ông Hoàng Thanh Tùng.

Ông Tùng cũng cho biết, các địa phương rất lo lắng cho công tác phòng chống dịch để tránh lây lan. Tuy nhiên, hiện nay các biện pháp thực hiện lại hơi “quá” so với quy định của Chính phủ. Điều này gây ra không khí e ngại cho người dân chuẩn bị về quê ăn Tết.

Ngày 17/1, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh nêu vấn đề này và yêu cầu thực hiện thống nhất nhưng theo ông Tùng, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo bởi hiện đã sát Tết nên vấn đề này người dân rất quan tâm, VTC đưa tin.

Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu thực tế nhiều địa phương ở vùng Tây Bắc hiện áp dụng biện pháp "rất an toàn", từ bản này sang bản kia có hàng rào và quy định khác nhau về cách ly khiến nhiều người lao động phải về quê sớm. Những người này chọn giải pháp về quê sớm để cách ly tại nhà 7 ngày mới kịp ăn Tết, nếu không sẽ không kịp thời gian.

"Đây là thực tiễn đặt ra và phải có những phản ánh để Chính phủ có những chỉ đạo tổng thể", ông Y Thanh Hà Niê Kđăm cho hay.

Theo ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, những lao động là người miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số đã về khá nhiều vì quy định của địa phương. Vì những quy định này, họ sẵn sàng không nhận lương Tết, thưởng Tết để về ăn Tết.

Theo dõi phản ánh trên báo chí, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan Quốc hội xem xét. "Đây là vấn đề cấp bách, trong phần kiến nghị của báo cáo nên có đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm để giải quyết", ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.