Đề xuất giải pháp ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen”

Hoạt động “tín dụng đen” đang diễn biến rất phức tạp, có xu hướng chuyển về các vùng nông thôn. Kéo theo đó là mầm mống tội phạm, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhức nhối “tín dụng đen”

Trong thời gian qua, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước xuất hiện tình trạng các cơ sở do cá nhân, doanh nghiệp hoạt động tín dụng đen núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, kinh doanh, hỗ trợ tài chính có đăng ký kinh doanh hoặc không đăng ký kinh doanh, tổ chức rải tờ rơi, dán quảng cáo tại các điểm công cộng. Để gây sự chú ý và tiếp cận người dân, các tổ chức này đã đăng thông tin trên các trang mạng xã hội, xây dựng app vay tiền trên điện thoại thông minh..., huy động góp tiền chơi “họ”, “hụi”, “phường” của người dân tại nhiều địa bàn.

Trong quá trình hoạt động này diễn ra, đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn giữa người cho vay và người đi vay, giữa các ổ nhóm cho vay trên cùng một địa bàn. Tình trạng này đã kéo theo các hệ lụy như: Tranh giành địa bàn, đòi nợ thuê… dẫn đến các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật… Thậm chí các hoạt động trên còn dẫn đến hành vi giết người mà nguyên nhân đều xuất phát từ hoạt động “tín dụng đen”, vỡ “hụi, họ” ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

den1

Đối tượng Lương Thị Hà (Ảnh công an cung cấp).

Mới đây, Phòng PC02 Công an Thành phố Hà Nội đã điều tra, khám phá ổ nhóm tội phạm có tổ chức cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự do đối tượng Lương Thị Hà (SN: 1977; nơi cư trú: Ngõ 46A Phạm Ngọc Thạch, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội) cầm đầu, lãi suất 3.000 đồng đến 3.500 đồng/triệu/ngày trên địa bàn.

Hà cùng khoảng 5-6 đối tượng khác câu kết chặt chẽ với nhau để tổ chức hoạt động phạm tội. Khi các con nợ chưa có tiền trả lãi thì Hà lại giới thiệu các con nợ đến vay tiền của Nguyễn Việt Dũng, Nguyễn Quốc Việt, Hoàng Anh Tuấn, Vũ Anh Tiến, Lê Mạnh Hà cùng trong ổ nhóm để trả lãi cho chúng. Thực chất tất cả số tiền trên đều là tiền của Lương Thị Hà cho vay, cứ như vậy, các con nợ mất khả năng trả nợ thì các đối tượng đe dọa, gây sức ép, khủng bố tinh thần buộc các con nợ phải tìm mọi cách để trả nợ.

Giải pháp ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen”

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống đối với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, Công an TP Hà Nội đã và đang tiến hành một số giải pháp như sau:

Một là, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12/CT-TTg 2019 ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, Kế hoạch số 148 ngày 03/7/2019 của UBND thành phố, Quy chế phối hợp số 01 và Chương trình phối hợp số 16 giữa Công an TP Hà Nội với công an 10 tỉnh thành phố và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Hà Nội. Huy động toàn bộ hệ thống chính trị, tổ chức xã hội cùng vào cuộc đấu tranh, lên án, đẩy lùi tội phạm hoạt động “tín dụng đen”.

den2

Giải pháp ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen”.

Hai là, tăng cường chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chuyên đề, kế hoạch công tác về phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đối với các cơ sở, cá nhân kinh doanh dưới hình thức kinh doanh tài chính trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Thường xuyên mở các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, trong đó chú trọng đến tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh tài chính.

Ba là, tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp, ban ngành đoàn thể, tổ chức xã hội phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biểu hiện hoạt động, thủ đoạn của loại hình cầm đồ và kinh doanh tài chính, các biểu hiện của hoạt động “tín dụng đen”, những mối nguy tiềm tàng ảnh hưởng đến mỗi gia đình khi tham gia những hoạt động này.

Nâng cao nhận thức của người dân cũng như thấy được hậu quả xảy ra khi tham gia “tín dụng đen”, đặc biệt là vỡ “hụi, họ”. Chủ động phát hiện các hành vi mới, thủ đoạn mới của các đối tượng cho vay tín dụng, kinh doanh tài chính kịp thời đề xuất giải pháp, đối sách sát hợp, hiệu quả với loại hình cầm đồ và kinh doanh tài chính các loại hình kinh doanh này.                  

Khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, thận trọng khi tham gia các hoạt động cho vay tín dụng trực tuyến, “tín dụng đen”, như: Hạn chế tối đa việc giao dịch, vay tiền từ cá nhân, cơ sở cho vay tín dụng trực tuyến. Khi có nhu cầu vay tiền, người dân có thể liên hệ với ngân hàng, các tổ chức tài chính, công ty được nhà nước cấp phép hoạt động.

Không liên lạc, cung cấp thông tin cá nhân, giao dịch vay tiền với các fanpage Facebook, website quảng cáo dịch vụ cho vay tín dụng trực tuyến không có thông tin về đăng ký kinh doanh, địa chỉ rõ ràng.

Khi thực hiện việc vay tiền từ các cơ sở, cá nhân cho vay tín dụng trực tuyến nêu trên; người dân cần đề cao cảnh giác, chú ý về lãi suất, thời hạn vay, các khoản chi phí phát sinh để tránh trở thành nạn nhân của hoạt động cho vay nặng lãi.

Phối hợp với viện kiểm sát nhân dân hai cấp tiến hành xét xử án điểm các vụ án liên quan đến tín dụng đen để tuyên truyền và phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Tiếp tục triển khai công tác rà soát bổ sung thông tin, tài liệu về các ổ nhóm, cá nhân kinh doanh tài chính trên địa bàn quản lý, từ đó đề xuất các biện pháp hiệu quả trong công tác quản lý. Phát hiện xử lý vi phạm, nhất là các cá nhân hoạt động rải họ, không có địa điểm cố định, không có giấy phép hoạt động do đối tượng “anh chị” đứng sau chỉ đạo hoạt động.

Chủ động trong công tác nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện những băng nhóm tội phạm hoạt động “tín dụng đen” mới nhen nhóm, manh nha hình thành để có đối sách, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phù hợp để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, các cửa hàng cầm đồ, cho vay tín dụng nghi vấn liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Đối với các cơ sở và cá nhân hoạt động kinh doanh tài chính không phép, các lực lượng có liên quan (cảnh sát khu vực, cảnh sát quản lý hành chính, cảnh sát kinh tế…) phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện những vi phạm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đề xuất, kiến nghị với HĐND, UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành của Thành phố xem xét về việc tạm dừng cấp phép cho các cơ sở kinh doanh cầm đồ, kinh doanh tài chính, hoặc không cấp phép ở những địa bàn tập trung quá nhiều cơ sở kinh doanh cầm đồ, kinh doanh tài chính để góp phần làm giảm phạm pháp hình sự, trọng án xảy ra trên địa bàn Thành phố.

Theo Người Đưa Tin