Đề xuất mua thêm 200.000 túi thuốc gói A, B điều trị cho F0 tại nhà

Việc gia tăng các F0 khiến việc chuẩn bị các túi thuốc hỗ trợ điều trị từ trước thiếu, do đó, sở Y tế đề xuất mua thêm 200.000 túi thuốc điều trị cho F0 tại nhà.
de-xuat-mua-them-200-000-tui-thuoc-goi-a-b-dieu-tri-cho-f0-tai-nha-1630480686.png

Đề xuất mua thêm các túi thuốc thuộc gói thuốc A, B

Ngày 1/9, sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh cho biết đã có tờ trình gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh về việc mua bổ sung thuốc điều trị cho bệnh nhân F0 tại nhà.

Trước đó, lãnh đạo Sở Y tế, cho biết đơn vị đã chuẩn bị 150.000 túi theo hai gói A, B và hiện đã chuyển 74.000 túi cho trung tâm y tế các quận, huyện để phân phối cho các trạm y tế phường, xã cấp phát cho F0 điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, số người mắc Covid-19 đang gia tăng trong cộng đồng, đa phần các trường hợp mắc mới không triệu chứng sẽ được cách ly y tế, theo dõi, điều trị tại nhà. Việc gia tăng các F0 khiến việc chuẩn bị các túi thuốc hỗ trợ điều trị từ trước thiếu, do đó, sở Y tế đề xuất mua thêm 200.000 túi thuốc điều trị cho F0 tại nhà, bao gồm gói thuốc A và gói thuốc B.

Gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm: paracetamol, các loại vitamin tổng hợp hoặc vitamin C giúp hạ sốt và nâng cao thể trạng.

Gói thuốc B là một số loại thuốc chứa corticoid, thuốc kháng viêm và kháng đông dùng để điều trị triệu chứng khi F0 cảm thấy khó thở (nhịp thở nghỉ ngơi trên 20 lần/phút hoặc đo SpO2 dưới 95%) và chưa liên hệ được bác sĩ.

Việc mua sắm thuốc phục vụ công tác điều trị người bệnh Covid-19 được áp dụng quy định về mua sắm tại điểm a, khoản 1, điều 22 Luật đấu thầu. Sở Y tế trình UBND Tp. Hồ Chí Minh xem xét và chỉ đạo sớm thực hiện việc mua sắm các gói thuốc nói trên.

Bổ sung thuốc kháng virus Molnupiravir trong những ngày tới

Thuốc kháng virus Molnupiravir nằm trong gói thuốc C được sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh hướng dẫn, chỉ định dùng cho các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ (không sử dụng cho người không triệu chứng) và được kiểm soát đặc biệt, được bộ Y tế cung cấp trong chương trình can thiệp cộng đồng có kiểm soát.

Đối tượng sử dụng thuốc Molnupiravir là người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên).

Độ tuổi được sử dụng từ 18 đến 65 tuổi và đồng ý tham gia chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir, có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ.

Những ca bệnh có các triệu chứng nhẹ là những người bị đau họng, ho khan kéo dài, sốt, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, nồng độ SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời, không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy.

Theo hướng dẫn của sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh, mỗi ngày F0 sẽ uống 2 lần thuốc Molnupiravir (thuốc dạng viên, có hàm lượng 200mg/viên hoặc 400mg/viên) và kéo dài trong 5 ngày liên tục.

Thuốc kháng virus Molnupiravir không dùng đồng thời với thuốc thuốc kháng viêm hoặc kháng đông, nghĩa là nếu F0 cách ly tại nhà phải dùng thuốc kháng viêm hoặc kháng đông thì ngưng dùng thuốc Molnupiravir.

Theo dự kiến, thuốc kháng virus Molnupiravir được tài trợ 2,3 triệu viên (tương đương 116.000 liều), cho đến nay đã cấp được 16.000 liều và sở Y tế đã phân bổ về trung tâm y tế Tp. Thủ Đức và các quận, huyện từ ngày 27/8 vừa qua. Theo kế hoặc, thuốc kháng virus Molnupiravir sẽ được bổ sung 34.000 liều trong những ngày tới.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp. Hồ Chí Minh (HCDC), tính từ ngày 27/4 (thời điểm Tp. Hồ Chí Minh bắt đầu đợt dịch thứ 4) đến nay, Thành phố ghi nhận tổng cộng 221.254 trường hợp nhiễm Covid-19 được bộ Y tế công bố.

Tính đến 17h ngày 31/8, số người mắc Covid-19 (F0) cách ly, điều trị, theo dõi ở nhà là 83.643 người, trong đó có 59.093 trường hợp F0 cách ly tại nhà ngay từ đầu và 24.050 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 20.604 người.

Để giảm tải cho các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, các F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ sẽ được cách ly, chăm sóc y tế tại nhà.

Võ Công Thư - Người Đưa Tin Pháp Luật