Đề xuất người nhập cảnh cách ly tại nhà 3 ngày khi tiêm đủ liều vaccine, xét nghiệm PCR âm tính

Theo dự thảo, bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine COVID-19; xét nghiệm PCR âm tính sẽ cách ly tại nhà 3 ngày.

Bản dự thảo hiện đang lấy ý kiến các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và các văn bản khác, bộ Y tế (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam qua đường hàng không (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc ngắn ngày và các trường hợp nhập cảnh khác theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của bộ Y tế hoặc có thoả thuận hợp tác song phương).

de xuat nguoi nhap canh cach ly tai nha 3 ngay khi tiem du lieu vaccine xet nghiem pcr am tinh

Đề xuất giảm số ngày cách ly với người Việt nhập cảnh. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19, đề xuất hành khách được tự theo dõi sức khỏe tại nhà, được tiếp xúc với người nhà theo nguyên tắc 5K trong 3 ngày đầu nhập cảnh. Hành khách tự test nhanh, nếu có kết quả dương tính mới xét nghiệm PCR.

Với người nhập cảnh chưa tiêm đủ liều vaccine, đề nghị bổ sung quy định chính quyền địa phương có trách nhiệm bố trí cách ly tập trung 7 ngày, nếu người đó không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Theo dự thảo của bộ Y tế, người Việt nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine sẽ phải tự theo dõi sức khỏe 3 ngày đầu tại nhà hoặc khách sạn, không được tiếp xúc với người ở cùng nhà, phải xét nghiệm PCR vào ngày thứ ba (do y tế địa phương lấy mẫu và xét nghiệm). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, hành khách tiếp tục theo dõi sức khỏe từ ngày thứ tư đến hết ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh.

Người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine thì cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ nhất và ngày thứ bảy. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, người dân tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày.

Ngoài ra, bộ Y tế quy định yêu cầu chung với người nhập cảnh là phải có giấy xét nghiệm COVID-19 theo phương pháp PCR, trừ trẻ em dưới 2 tuổi.

Dự kiến thời gian thí điểm áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh qua đường hàng không theo Công văn này kể từ ngày 1/1/2022.

Hiện nay, người nhập cảnh vào Việt Nam vẫn phải cách ly tập trung 7 ngày và theo dõi sức khoẻ 7 ngày theo quy định của bộ Y tế.

Chính phủ mới đây đã đồng ý kế hoạch khôi phục chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với địa bàn có hệ số an toàn cao, bắt đầu từ 1/1/2022.