Đêm nay (26/4), người Việt Nam được chiêm ngưỡng "siêu trăng hồng" kỳ ảo

Những người yêu thiên văn có thể chiêm ngưỡng "siêu trăng hồng" vào đêm nay và mai.

Theo trang Time and Date, định vị tại TP.HCM cho thấy, thời điểm cực đại - tức khi siêu trăng hồng tròn hoàn toàn - sẽ rơi vào lúc 10h31 ngày 27/4.

Tất nhiên không thể quan sát được siêu trăng hồng trong thời điểm gần giữa trưa đó. Nhưng đặc điểm của siêu trăng vốn là việc mặt trăng rơi vào điểm gần Trái Đất trên quỹ đạo đúng giai đoạn trăng tròn, do đó, nó sẽ đạt được độ to lớn không mấy kém cạnh trong suốt vài ngày, với độ tròn gần tuyệt đối mà mắt thường đôi khi khó phân biệt.

as-1619318871219614350554-1619405804.jpg
Siêu trăng hồng - Ảnh: LIVE SCIENCE

Vì thế, đêm nay 26/4 và đêm mai 27/4 sẽ là những thời điểm thuận lợi cho những muốn chiêm ngưỡng siêu trăng hồng.

Theo NASA, mặt trăng sẽ trông rất tròn suốt 3 ngày quanh thời điểm cực đại. Thuật ngữ "siêu trăng" được đặt ra từ năm 1979 bởi nhà chiêm tinh học Richard Nolle, đề cập đến mặt trăng mới hoặc trăng tròn vô tình nằm gần Trái Đất. Nếu chia khoảng cách giữa mặt trăng và Trái Đất theo thang điểm 1-10 trong quỹ đạo của nó, thì "siêu trăng" xuất hiện khi nó rơi vào khoảng 10% gần Trái Đất nhất. Chúng ta không thể thấy được trăng mới, tức mặt trăng những đêm 30, mùng 1 Âm lịch, còn nằm trong vùng tối, vì vậy các siêu trăng tròn trở nên nổi tiếng hơn.

Goi là "siêu trăng hồng" không thực sự có màu hồng. Mt trăng sẽ có màu vàng ở gần đường chân trời và chuyển sang màu trắng sáng khi lên đỉnh đầu.

Trăng hồng có tên gọi này vì nó tương ứng với sự nở hoa đầu mùa xuân của loài hoa dại phlox subulata, còn được gọi là hoa chi anh hay rêu chi anh.