Đến châu Á, thưởng thức ngay những món ăn đặc biệt từ gà

Gà ăn mày (hay còn gọi là gà bọc đất sét), gà Kung Pao hay cơm gà Hải Nam... là những món ăn làm từ gà rất hấp dẫn, "đốn tim" du khách khắp nơi trên thế giới.

Gà ăn mày, Trung Quốc

Nhờ vị ngon độc đáo và hương thơm hấp dẫn, “gà ăn mày” trở thành món ăn nổi tiếng trong ẩm thực Hàng Châu (Trung Quốc) và được du khách đến đây rất ưa chuộng.

Món gà '"ăn mày" mang hương vị thơm ngon với cách chế biến vô cùng độc đáo và cả một câu chuyện truyền thuyết thú vị đi kèm với xuất xứ của món ăn này. Khi ấy, một người ăn xin ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc do quá đói đã trộm gà từ trang trại ven đường và bị người dân đuổi đánh.

Để thưởng thức món ăn này, người ta phải đập vỡ lớp đất sét phía bên ngoài. Ảnh: Afamily

Để che giấu chiến lợi phẩm, gã liền vùi con gà vào trong lớp bùn đất gần bờ sông. Tối đến, gã ăn mày lôi còn gà dính đầy bùn cho lên lửa nướng. Lớp bùn đất bên ngoài nứt ra, kéo theo bộ lông và để lộ một con gà thịt mềm, thơm nức. Món ăn này đã trở nên nổi tiếng và trở thành món hấp dẫn nhiều du khách. Khi dọn ra mâm, gà được đặt nguyên cả con trên lá sen. Khi ăn, miếng gà mềm, ngọt thịt, ít dầu mỡ, có vị tươi mới với hương thơm quyến rũ sẽ kích thích vị giác.

Cách chế biến đầu tiên của món gà này là đắp đất quanh gà rồi vùi vào lửa nướng. Khi gà chín, chỉ cần gỡ lớp bùn khô thì lông gà cũng được nhổ ra, tạo thành một món ăn vô cùng hấp dẫn. Món gà ăn mày ngày nay về cơ bản vẫn giữ nguyên cách thức chế biến xưa nhưng đã có một số cải thiện về kỹ thuật làm cho món ăn sạch sẽ và hấp dẫn hơn.

Gà Kung Pao

Được xếp trong danh sách 7 món ăn Trung Quốc nổi tiếng nhất, chắc chắn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ món gà Kung Pao hấp dẫn. Đây là món ăn đặc sản của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Với vị cay nồng, Gà Kung Pao là món ăn rất kích thích vị giác. Ảnh: I.T

Gà Kung Pao nổi tiếng với vị cay nồng và thơm béo đặc trưng, do được nấu cùng ớt và đậu phộng. Món gà Kung Pao khi còn nóng có mùi thơm khó cưỡng, khi được dọn ra đĩa trông rất hấp dẫn với nhiều màu sắc bắt mắt. Nhưng trên hết, hương vị đậm đà trong từng thớ thịt được ướp kỹ, cùng món nước sốt cay xé lưỡi đặc trưng mới là điểm cộng của món ăn. Để làm món này, người ra xắt thịt ức nhỏ thành những miếng vừa ăn rồi xào chung với đậu phộng và nhiều gia vị khác như gừng, dầu mè, nước tương, ớt khô...

Hiện nay, ngoài thịt gà, một số nhà hàng đã có thêm biến tấu món ăn này với thịt heo, thịt bò hoặc các loại hải sản, nhưng theo đánh giá chung thì thịt gà là sự kết hợp hài hoà và ngon hơn cả. Là món ăn nổi tiếng, món gà Kung Pao hiện đã được phục vụ tại nhiều nhà hàng món Hoa tại các quốc gia khác trên thế giới và được nhiều thực khách khắp nơi ưa chuộng vì sự hài hòa cả vị ngọt ngào lẫn hương cay đậm đà, kích thích vị giác, đem lại ấn tượng mạnh cho những ai đã từng được thưởng thức.

Cơm gà Hải Nam

Đến Singapore mà không thưởng thức cơm gà Hải Nam thì thật là đáng tiếc, bởi đây được coi là món ăn "quốc hồn quốc túy" của Đảo quốc sư tử. Mỗi phần ăn gồm có cơm dẻo thơm, gà chặt vừa miếng dọn kèm một tô nước luộc gà ngọt thanh, mấy lát dưa leo, ớt cùng nước xốt sóng sánh đậm đà.

 

Đến Singapore bạn nhất định nên thử món cơm gà Hải Nam. Ảnh: Foody

Cơm gà ngon phải đảm bảo hạt cơm dẻo tơi, không bết dính nhưng cũng không rời rạc. Gà luộc mềm nhưng không bở, kết hợp với sốt tạo nên một vị ngon riêng biệt, khó có thể lẫn lộn với cơm gà ở các quốc gia khác. Giá cho món ăn này từ 4 - 7 đô la Singapore/phần.

Gà rán sốt cay (Buldak Chicken)

Một trong những món nhất định nên nếm khi đến Hàn Quốc chính là món gà rán sốt cay. Những miếng gà cắt lớn được chiên rồi sốt với ớt cay xè có thể khiến bạn vừa ăn vừa xuýt xoa, nhưng không vì thế mà người ta có thể phủ nhận vị ngon của chúng.

Bên cạnh phiên bản gà rán sốt cay truyền thống, người Hàn còn phát minh thêm phiên bản gà rán sốt cay phô mai. Với phiên bản này, gà chủ yếu được làm từ thịt ức gà thái miếng nhỏ, tẩm ướp, chiên vàng và cho thêm một lớp phô mai lên bề mặt. Ngoài độ ngọt, thơm, phô mai béo ngậy cũng là yếu tố để nhiều người nghiện món này từ lần nếm đầu tiên.

Theo Huyền Thanh/Dân Việt