Detox giảm cân bằng hoa quả sấy khô không rõ nguồn gốc: Cẩn thận kẻo rước họa vào thân

Mặc dù được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với các tác dụng như thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, đốt mỡ, giảm cân… khiến chị em vô cùng thích thú nhưng những gói hoa quả sấy dường như còn rất mập mờ về độ an toàn.

Làm mưa làm gió trên mạng xã hội

Lướt facebook một vòng bạn sẽ thấy không thiếu những cửa hàng bán trà hoa quả sấy khô giúp detox cơ thể. Ảnh chụp màn hình

Có thể nói, trào lưu giảm cân bằng hoa quả sấy hiện nay rất thịnh hành. Lướt facebook một vòng bạn sẽ thấy không thiếu những cửa hàng bán trà hoa quả sấy khô giúp detox cơ thể.

Để làm những túi trà này rất đơn giản, người bán sẽ săn lùng những loại quả có công dụng giảm cân, làm đẹp da như dưa chuột, chanh, cam, bưởi, thanh long... sau đó đem về thái nhỏ, sấy khô, đóng gói trong những chiếc túi nilon nhỏ. Được biết, mỗi túi này là đủ cho một lần hãm nước để uống. Cách làm đơn giản như pha trà, người dùng chỉ cần cầm mỗi túi nhỏ chứa hoa quả sấy khô, đổ vào cốc rồi cho nước nóng. Sau vài phút là có ngay ly trà thanh lọc cơ thể.

Tuy nhiên, bạn có bao giờ thử tìm hiểu, liệu đã có người nào gặp phải "tác dụng phụ", hoặc có lưu ý gì khi dùng hoa quả sấy khô để detox? Nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm ra sao?...

Rước họa vào thân

Đầu năm nay, Bệnh viện Nội tiết Trung ương từng tiếp nhận trường hợp cô gái 19 tuổi ở Hà Nam trong tình trạng nguy kịch do uống trà hoa quả sấy để giảm cân. Bệnh nhân chia sẻ, sau khi uống, không còn cảm giác thèm ăn nhưng đầu óc cứ ong ong. Sau 2 tuần, cơ thể giảm 5kg nhưng bắt đầu mệt mỏi, luôn khát nước, đầy bụng, người lả đi. Khi thăm khám, bệnh nhân có dấu hiệu suy gan, suy thận cực nguy hiểm.

Trước đó, trang QQ đưa tin, một cô gái 28 tuổi ở Trung Quốc bị xơ gan do ăn hoa quả sấy khô để giảm cân. Theo đó, Tiểu Cao được đồng nghiệp giới thiệu một loại hoa quả sấy khô ít đường có công dụng giảm cân. Nhận thấy phương pháp có hiệu quả với cân nặng của đồng nghiệp nên cô yên tâm học theo.

Sau 10 ngày sử dụng, cơ thể Tiểu Cao thường xuyên mệt mỏi, vài ngày sau đó thì cảm thấy kiệt sức, thèm ăn uống, nôn mửa không ngừng vào ban đêm, nước tiểu có màu vàng đậm, toàn thân ngứa ngáy. Khi vào viện kiểm tra, cô được bác sĩ chẩn đoán bị xơ gan ứ mật. Sau khi tìm hiểu thói quen ăn uống, bác sĩ kết luận nguyên nhân là do thói quen dùng hoa quả sấy khô để giảm cân của Tiểu Cao.

Khuyến cáo từ chuyên gia

Những bằng chứng ấy là lý do để bất cứ ai có ý định sử dụng hoa quả sấy khô để thải độc cơ thể, giảm cân, làm đẹp da... cũng cần hết sức lưu ý. GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch - Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam khẳng định: “Các phương pháp detox cơ thể bằng các loại nước uống được quảng cáo trên mạng là hoàn toàn không có cơ sở khoa học và sẽ gây hại cho đường tiêu hóa.

Khi cơ thể đang đói, dạ dày trống rỗng mà uống các loại nước trái cây có kiềm, axit sẽ làm cho bụng cồn cào, sẽ tạo một áp lực rất lớn cho dạ dày, tình trạng này diễn ra lâu dài thì sẽ hủy hoại dạ dày, phá hủy gan, thận và cả bộ máy tiêu hóa”.

Trên thực tế những gói hoa quả sấy dường như còn rất mập mờ về độ an toàn

Detox theo đúng nghĩa là thanh lọc, giải độc chứ không phải giảm cân. Đừng nhầm lẫn hai phương pháp này với nhau. Nếu muốn giảm cân thì phải kết hợp nhiều thứ như ăn uống khoa học, thể dục thể thao hợp lý chứ không chỉ uống mỗi detox mà có thể giảm được cân. Nếu áp dụng chế độ dinh dưỡng để giảm cân thì cần tham khảo ý kiến tư vấn từ các bác sĩ dinh dưỡng.

Việc giảm cân nhanh bằng bất cứ cách nào cũng đều có thể dẫn đến những hệ lụy sức khỏe đáng tiếc. Vậy nên, chị em cần cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng về các loại trà, nước uống thải độc cơ thể, giảm cân nhanh chóng, khỏe đẹp…, tránh mất tiền mà lại rước họa vào thân.