Đi du lịch muốn có ảnh check in nổi nhất MXH hãy đến `đảo cầu vồng` Burano

Cùng ở nước Ý xinh đẹp nhưng trái ngược với vẻ đẹp lãng mạn của "thành phố tình yêu" Venice, đảo Burano lại trẻ trung và rực rỡ sắc màu cho các bạn thoải mái "sống ảo".

Cách Venice chỉ 7km về phía Đông Bắc, bạn sẽ được "rửa mắt" với những sắc màu rực rỡ nhất ở thị trấn nhỏ trên đảo Burano.

Đảo Burano nổi tiếng với những ngôi nhà màu sắc rực rỡ và những làng nghề thủ công truyền thống. Theo lịch sử, ngay từ thế kỷ thứ 6, những người cư dân đầu tiên đã đến định cư tại hòn đảo này. Người dân ở nơi đây sinh sống bằng nghề chài lưới, sơn mài, dệt ren thủ công.

Mặc dù không có những công trình kiến trúc đồ sộ, đặc sắc nhưng Burano thanh bình được ví như phiên bản thu nhỏ của Venice với nhiều con kênh, rạch chạy dọc, ngang dãy phố.

Phương tiện chính mà người dân dùng để di chuyển từ Burano sang các đảo xung quanh là thuyền, xuồng. 

Dọc theo các con kênh nước chảy lững lờ là hai dãy nhà của người dân bản địa. Những ngôi nhà này không rộng lớn cũng không có kiến trục đặc biệt nhưng mỗi một căn nhà lại được sơn một sắc màu khác nhau. Riêng biệt, rực rỡ nhưng đặt cạnh nhau lại hài hòa và cực kỳ hút mắt.

Dọc hai bên bờ kênh là những dãy nhà san sát với đầy đủ màu sắc rực rỡ

Các màu sắc rực rỡ từ hồng rực, vàng chanh, đỏ tươi đến xanh lam được in bóng xuống mặt nước tạo nên một vẻ đẹp lung linh như "cổ tích".

Có rất nhiều truyền thuyết về những ngôi nhà rực rỡ trên đảo Burano

Màu sắc được sơn quét lên những ngôi nhà là không rõ nguồn gốc, nhưng câu chuyện về nó được người dân kể lại là cách đây nhiều năm. Khi ngư dân đánh cá trở về vào lúc rạng đông, họ không thể phân biệt đâu là ngôi nhà của mình do có một lớp sương mù dày đặc bao phủ. Vì vậy, người dân mới bắt đầu sơn quét ngôi nhà với nhiều màu sắc khác nhau để tránh nhầm lẫn.

Tuy nhiên, có một câu chuyện khác mà nhiều người thấy thuyết phục hơn là. Ngày xưa, khi Burano còn là một hòn đảo biệt lập, bệnh dịch hạch hoành hành, quân đội của chính phủ đã đến phun dung dịch tẩy rửa khắp nơi lên tường, cả bên trong lẫn bên ngoài của các gia đình mắc bệnh. Chính vì thế, các ngôi nhà trông khá tối tăm, nham nhở, xấu xí. Sau đó khi các gia đình và thị trấn qua cơn hoạn nạn, họ đã quét lại tường bằng những màu sắc sặc sỡ, phần để ăn mừng tai qua nạn khỏi, phần để báo cho mọi người trong thị trấn biết tin dịch bệnh đã qua.

Những ngôi nhà tràn ngập màu sắc ở Burano đã có từ rất lâu và tạo nên một sắc màu riêng của nơi đây

Nhưng dù nguồn gốc của những màu sơn này như là do ăn mừng sau dịch bệnh hay để đánh dấu nhà thì những bức tường rực rỡ sắc màu ở Burano cũng đã tồn tại qua nhiều thế kỷ và tạo nên một bản sắc riêng của nơi đây.

Tuy nhiên hiện này để được sơn mới hoặc sơn lại nhà người dân phải được sự đồng ý của chính phủ

Ngày nay, hệ thống màu sắc đặc trưng của những ngôi nhà trên đảo đã được phát triển lên dần. Nếu một cư dân nào đó muốn sơn nhà của mình lại, họ cần phải gửi một yêu cầu đến chính phủ về việc sơn nhà. Chính phủ sẽ trả lời bằng cách đưa ra thông báo về một số màu sắc cụ thể được phép để sơn.

Vũ Vũ Tổng hợp