Dịch COVID-19 bùng phát, Tiền Giang tạm dừng các doanh nghiệp “3 tại chỗ” từ ngày 5/8

UBND tỉnh Tiền Giang vừa quyết định tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp đang hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”.

Theo thông tin đăng tải trên báo VOV, từ ngày 5/8, tất cả các doanh nghiệp tại 4 khu, 5 cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” phải tạm dừng hoạt động đến khi có thông báo mới. Lý do là, hiện nay, có nhiều doanh nghiệp tuy đăng ký thực hiện "3 tại chỗ”, nhưng qua kiểm tra chưa đạt yêu cầu, vẫn xảy ra tình trạng công nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Cụ thể như tại công ty TNHH Thép không gỉ Quảng Thượng Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang) và Công ty cổ phần Gò Đàng (Khu công nghiệp Mỹ Tho) đã có hơn 300 ca nhiễm COVID-19.

lay-mau-kcn-m-1-1628034036.jpg
Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm các công nhân ở khu công nghiệp. Ảnh: VOV

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Nguyễn Nhật Trường, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang, cho biết, sau khi các ổ dịch lớn trong doanh nghiệp “3 tại chỗ” bùng phát, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với các sở, ngành chức năng và chính quyền các địa phương xác định được nguyên nhân là do trước đây đầu vào (cả về con người và quá trình hoạt động) kiểm soát chưa chặt nên tại một số doanh nghiệp, virus COVID-19 xâm nhập vào từ bên ngoài. Trong đó, một số người lao động trong thời gian ủ bệnh nhưng đã không được phát hiện kịp thời trong khâu sàng lọc.

Cụ thể hơn, theo ông Trường, trong thời gian hoạt động “3 tại chỗ”, nhiều doanh nghiệp đã để diễn ra viêc tiếp xúc giữa người bên trong và bên ngoài doanh nghiệp như giao - nhận hàng mua online; Người lao động đã ủ bệnh 2 ngày nhưng kết quả test nhanh không phát hiện được, trong khi thời gian xét nghiệp lại đến 7 ngày sau nên virus đã lây lan trong doanh nghiệp,…

Hiện nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành việc tổ chức lấy mẫu gộp xét nghiệm cho toàn bộ công nhân và người quản lý tại doanh nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Các mẫu gộp này tiếp tục chuyển đến bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang, viện Pasteur TP.HCM để thực hiện việc xét nghiệm PCR.

Riêng đối với kiến nghị của một số doanh nghiệp cho rằng đã hoạt động “3 tại chỗ” đảm bảo đúng quy định được tiếp tục hoạt động, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết đang chờ ý kiến của các bộ, ngành Trung ương.

“Hiện chưa có chủ trương mới. Bây giờ chúng tôi cố gắng thực hiện đúng các quy định với chủ trương đã triển khai rồi. Tuy nhiên thời gian tới, sẽ xem xét các bộ, ngành trung ương xem có hướng dẫn gì tốt nhất không. Chứ còn dịch bệnh tại Tiền Giang bây giờ nghiêm trọng quá. Nếu không kiểm soát được càng nguy hiểm hơn. Ngoài ra, muốn duy trì “3 tại chỗ” thì phải tính toán lại phương án mới, chứ để xảy ra sự cố như vừa qua rất nguy hiểm”, ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho hay