Điểm lại những dự án "băm nát" núi Chín Khúc khiến 2 cựu Chủ tịch Khánh Hòa vướng lao lý

Ngày 8/6, 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là ông Nguyễn Chiến Thắng và ông Lê Đức Vinh cùng cựu Giám đốc sở TN&MT Lê Mộng Điệp đã bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về quản lý đất đai theo Điều 229 BLHS.

du an bam nat nui chin khuc khien 2 cuu chu tich ubnd tinh khanh hoa vuong vong lao ly dspl 1

Từ chân lên đỉnh ngọn Chín Khúc bị san ủi để làm đường và mặt bằng dự án. Ảnh: Tuổi Trẻ

Vụ việc nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận khi hàng loạt cán bộ cấp cao tỉnh Khánh Hòa liên tiếp vướng vòng lao lý do liên quan đến các sai phạm trong quản lý đất đai.

Trong đó, ông Thắng và Vinh bị cáo buộc đã ký nhiều văn bản sai quy định trong việc giao và cho thuê đất, phê duyệt giá đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc.

Liên quan đến vụ việc này, cựu Giám đốc sở TN&MT Lê Mộng Điệp được xác định đã tham mưu cho UBND tỉnh về loại đất, quy hoạch sử dụng đất, thẩm định giá đất.

Dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự

Dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự tiền thân là dự án Khu biệt thự và sinh thái Đất Lành do Công ty TNHH Sản Xuất và Xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Năm 2009, tỉnh Khánh Hòa có chủ trương giao hơn 513 ha đất lâm nghiệp thuộc khu vực núi Chín Khúc cho doanh nghiệp này làm khu kinh tế trang trại, mục tiêu trồng rừng và khoanh nuôi tái sinh rừng.

Tỉnh cũng điều chỉnh hơn 3,5 ha đất thương mại dịch vụ lên thành 5,3 ha đất làm công trình tâm linh, tượng phật trên núi.

Tháng 10/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng cho phép chủ trương điều chỉnh mục tiêu đầu tư khu kinh tế trang trại và cấp giấy chứng nhận đầu tư xây khu nhà ở để bán hoặc kết hợp cho thuê, cho thuê mua; trồng rồng, bảo vệ rừng và dịch vụ sinh thái tâm linh; 7.500 m2 đất ở lâu dài trên đỉnh núi Chín Khúc.

Trong đó, 7.500 m2 này chưa được chuyển mục đích đất rừng sang đất ở, song trong quyết định giao đất UBND tỉnh Khánh Hòa ghi là "đất ở nông thôn" giao có thu tiền sử dụng đất, người mua được sử dụng ổn định lâu dài.

Tháng 9/2019, ông Đào Công Thiên (Phó Chủ tịch tỉnh) mới ký quyết định điều chỉnh cho doanh nghiệp thuê 7.500 m2 đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm với dạng "loại đất trồng rừng sản xuất".

Cơ quan chức năng xác định, dù mới chỉ được phê duyệt chủ trương, chưa đủ điều kiện, chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500, báo cáo tác động môi trường, nhưng chủ đầu tư đã cho đào bới, san ủi 44 ha trên núi Chín Khúc để làm dự án.

Đến năm 2019, chủ đầu tư đã trả lại hơn 370 ha đất tại dự án này, do không có nhu cầu sử dụng.

du an bam nat nui chin khuc khien 2 cuu chu tich ubnd tinh khanh hoa vuong vong lao ly dspl 2 \

Một góc núi Chín Khúc. Ảnh: VnExpress

Dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung

Dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung cũng do công ty Công ty TNHH Sản Xuất và Xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư, xuất phát từ dự án trồng rừng cảnh quan môi trường và du lịch sinh thái Vĩnh Trung, được UBND tỉnh cấp giấy phép năm 2008.

Sau đó, dự án được đổi tên thành Khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung, được thực hiện dự án tại tiểu khu rừng 573 núi Chín Khúc với quy mô ban đầu là 29,6 ha. Lần kiểm tra các nội dung bảo vệ môi trường đã được phê duyệt gần nhất là ngày 18/10/2017.

Đến tháng 7/2018, ông Lê Đức Vinh khi này đang giữ chức Chủ tịch tỉnh, tiếp tục ký quyết định chủ trương đầu tư dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung có chức năng nhà ở, dịch vụ thương mại với quy mô đã được điều chỉnh còn 19,6 ha.

Bộ Xây dựng xác định dự án này chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư nhưng doanh nghiệp đã san nền, thực hiện các hạng mục hạ tầng... sai quy định

Bạch Hiền (t/h) - Theo Người Đưa Tin Pháp Luật