Điểm lại những startup được Shark Liên rót vốn tại Shark Tank Việt Nam

Tham gia Shark Tank Việt Nam, Shark Đỗ Liên để lại dấu ấn không nhỏ bởi những thương vụ đầu tư đối với những startup non trẻ. Không ít những thương vụ này đã được "hiện thực hóa" và gặp hái được thành công đáng kể.

Dự án Homestay giá rẻ Be Home

Điểm lại những startup được Shark Liên rót vốn tại Shark Tank Việt Nam - Ảnh 1

Shark Liên đầu tư 5 tỷ đồng cho startup Be Home.

Tối ngày 4/9/2019, chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ số 7 đã chứng kiến màn thương thuyết thành công của Shark Đỗ Liên (nữ doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên- Nhà sáng lập Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN) và startup Be Home, dự án cung cấp chuỗi homestay giá rẻ tại Phú Quốc.

Be Home được thành lập từ tháng 5/2016 và sở hữu 5 cơ sở kinh doanh, năm 2018 có doanh thu gần 4,9 tỷ và lợi nhuận khoảng 7,5%. Những nhà sáng lập ước tính nếu gọi thành công 5 tỷ cho 10% cổ phần, dự kiến lợi nhuận sẽ tăng lên và rơi vào khoảng 25-27%.

Be Home với mong muốn thay đổi bộ mặt ngành du lịch Việt Nam và giúp người nước ngoài hiểu hơn về văn hóa Việt Nam.

Shark Phạm Thanh Hưng- Phó Chủ tịch Cen Group tuy từ chối đầu tư nhưng cũng đưa ra những lời khuyên bổ ích cho starup đó là nên định vị lại công ty, chuyên về managestment nếu không thì người sáng lập phải là host hoặc Co-host thật sự.

Các shark còn lại cùng quan điểm cho rằng định giá 50 tỷ là khá vô lý khi mà doanh số đang sụt giảm và công ty có khá nhiều vấn đề. Tuy nhiên, cảm phục trước nghị lực của nữ Co-founder thuộc cộng đồng LGBT, Shark Nguyễn Hòa Bình (Chủ tịch Next Tech) vẫn cam kết dùng hệ sinh thái của mình để hỗ trợ startup.

Tuy nhiên, may mắn vẫn mỉm cười với Be Home khi nhận được lời đề nghị hợp tác với Shark Đỗ Liên.

Sau khi thương lượng, startup và Shark Liên quyết định dùng 5 tỷ đổi lấy 30%. Chia sẻ về lý do đầu tư, Shark Đỗ Liên cho biết, ngoài tiềm năng và tố chất của Tiểu Luân- Co-founder của Be Home, bà đồng cảm cùng với những người chuyển giới và mong muốn tạo thêm công ăn việc làm cho họ.

Dự án bị chê phi lý được rót vốn 15 tỷ đồng

Điểm lại những startup được Shark Liên rót vốn tại Shark Tank Việt Nam - Ảnh 2

Startup sản xuất máy ép kính điện thoại nhận 15 tỷ đồng đầu tư từ Shark Liên.

Sự xuất hiện của startup "bỏ cũ, xây mới" R2Y – Nhà sản xuất và cung cấp máy ép kính điện thoại trên toàn quốc là một điểm nhấn thú vị tại Shark Tank mùa 3. Công ty ra đời được 6 năm, có lãi mỗi năm là 4-5 tỷ đồng, tuy nhiên, hai nhà sáng lập Nguyễn Hữu Đức và Andy Tôn Thất vẫn quyết định đến Shark Tank kêu gọi vốn thành lập công ty mới.

Đưa ra lời mời 15 tỷ đồng cho 8% cổ phần công ty, cả hai mong muốn công ty sẽ có vốn điều lệ 10 tỷ đồng.

Mặc dù các con số doanh thu đưa ra rất "khủng", nhưng Shark Hưng lăn tăn về việc, nhà sáng lập chỉ đóng góp vào công ty bằng nền tảng và kỹ thuật của quá khứ và định giá công ty ở mức 170 tỷ đồng là quá cao nên không đầu tư.

Shark Linh và "cá mập" Dzung Nguyễn, Shark Nguyễn Thanh Việt cũng tuyên bố rút lui bởi cho rằng dự án cũng như định giá quá phi lý này.

Khá bất ngờ khi ở phút cuối, Shark Đỗ Liên quyết định đưa đề nghị rót vốn 15 tỷ đồng cho 50%, hứa hẹn sẽ hỗ trợ ngay lập tức cho R2Y tệp khách hàng và lượng học viên được đào tạo, có cấp chứng chỉ tại trường quản trị doanh nghiệp mà bà đang điều hành.

Về con số 50%, nhà sáng lập Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN cho biết, không phải ị "cá mập" này muốn thâu tóm R2Y mà muốn có trách nhiệm cùng startup đi con đường dài.

"Thành lập công ty mới, bạn chỉ có một cái bằng sáng chế máy và một cái app chưa sử dụng mà tôi đóng góp cho bạn một thị trường lớn như vậy. Cái bạn thuyết phục ở tôi là sự lan tỏa, bạn tạo công ăn việc làm cho những người khác, đó là thứ tôi quan tâm. Tôi sẵn sàng 3 năm đầu không lấy lợi nhuận", Shark Liên tuyên bố.

Sau khi thương lượng, cả hai bên gặp nhau tại ngưỡng 15 tỷ đồng cho 49% cổ phần.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật