Điểm mặt 10 thói quen ăn sáng cực hại, không sớm bỏ coi chừng hối không kịp

Những thói quen dưới đây có hại cho sức khỏe hơn cả việc bỏ ăn sáng, bạn nên thay đổi càng sớm càng tốt.

Ăn sáng ngay khi vừa ngủ dậy

Theo các chuyên gia, việc ăn sáng quá sớm không tốt cho cơ thể, thậm chí còn ảnh hưởng tới dạ dày. Bạn nên uống một cốc nước lọc ấm sau khi thức dậy để kích hoạt lại hệ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể và ăn sáng sau đó khoảng nửa tiếng.

Ăn sáng quá muộn

Thói quen này không chỉ làm bạn mất đi cảm giác ngọn miệng vì đã quá bữa màn còn khiến cơ thể không hấp thu được toàn bộ dưỡng chất. Bên cạnh đó, việc ăn sáng muộn còn gây rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể. Do vậy, bạn tốt nhất nên ăn sáng trước 9h vì đó là khoảng thời gian axit dạ dày tiết ra mạnh, tiêu thụ thực phẩm vào lúc này sẽ tốt cho dạ dày.

diem mat 10 thoi quen an sang cuc hai khong bo som coi chung hoi khong kip

Ăn quá no

Nếu ăn quá nhiều đồ ăn vào buổi sáng, bạn có thể sẽ cảm thấy ấm ách và khó chịu, hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng. Bởi vậy, bạn chỉ nên ăn vừa đủ, dựa trên lượng calo vừa đủ cho cơ thể để đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất với bản thân.

Ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh

Việc thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh vào buổi sáng sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Trong khi đó, bạn lại bị thừa năng lượng và chất béo, dẫn tới tình trạng thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch.

Ăn đồ quá lạnh

Buổi sáng là thời điểm mà hệ cơ bắp, thần kinh và mạch máu của cơ thể đang trong trạng thái co lại. Vì thế, đồ ăn quá lạnh sẽ làm cho lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra táo bón, da dẻ xấu hoặc xuất dịch đờm ở cổ họng.

Ăn trái cây thay bữa sáng

Trái cây bổ dưỡng, giàu vitamin, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, chúng thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho bữa sáng để tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể như protein, calo.

diem mat 10 thoi quen an sang cuc hai khong bo som coi chung hoi khong kip2

Thêm vào đó, một số loại trái cây chứa nhiều axit gây hại cho dạ dày khi ăn lúc đói như cam, quýt, chuối, cà chua, hồng vàng,…

Ăn sáng bằng đồ ăn vặt

Những món đồ ăn vặt có thể đáp ứng nhu cầu về một bữa sáng nhanh gọn nhưng lại chỉ có khả năng cung cấp năng lượng tạm thời, trong thời gian ngắn. Việc liên tục ăn đồ ăn vặt thay cho bữa sáng sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng và suy giảm thể lực.

Ăn quá nhiều thịt

Có người nghĩ rằng ăn nhiều thịt vào buổi sáng sẽ cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động của cơ thể suốt ngày dài. Trên thực tế, thịt chứa quá nhiều protein và chất béo, không tốt cho dạ dày nếu ăn quá nhiều vào bữa sáng.

Vừa đi vừa ăn

Trong cuộc sống hiện tại, nhiều người bận rộn công việc, không có nhiều thời gian nên thường tranh thủ vừa đi vừa ăn bữa sáng. Tuy nhiên, thói quen xấu này cực hại đối với hệ tiêu hóa, có thể khiến bạn bị đau dạ dày, ợ nóng, trào ngược dạ dày, buồn nôn…

diem mat 10 thoi quen an sang cuc hai khong bo som coi chung hoi khong kip1

Bên cạnh đó, việc vừa đi ngoài đường vừa ăn dễ khiến thực phẩm bám phải bụi bẩn, vi khuẩn, khói bụi trên đường, gây mất vệ sinh.

Vừa làm việc vừa ăn

Nhiều người làm việc văn phòng hay có thói quen vừa ăn vừa làm việc. Đây cũng là một thói xấu cần bỏ vì bạn có nguy cơ bị đay dạ dày, ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật