Điều tra vụ chủ vườn lan mất tích bí ẩn sau khi bán lan đột biến 466 triệu đồng

Vài ngày sau khi mua cây lan đột biến trị giá gần nửa tỷ, cây có biểu hiện chết. Khi khách hàng mang lan đến cửa hàng để "bảo hàn"h thì phát hiện "ông chủ" đã trả mặt bằng và rời khỏi địa phương.

Thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Công an huyện Trảng Bom vừa nhận được đơn của vợ chồng anh H., chị V. (ngụ TP.HCM), tố cáo anh B.V.D. (SN 1993, hộ khẩu thường trú xã Lạc Dương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình), là chủ vườn lan Bình Minh (địa chỉ ấp Tân Bắc, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) có dấu hiệu lừa đảo.

Cụ thể, thông qua mạng xã hội Facebook và Zalo, vợ chồng anh V. và chị H. biết được thông tin một người tên B.V.D. chuyên kinh doanh cây giống hoa lan nên đã đặt mua giống cây hoa lan với tên gọi “Bạch Tuyết”.

2021-04-2308-57-57-1619268160.jpg

Lan đột biến được rao bán với giá hàng trăm triệu đồng. Ảnh minh họa

Vào ngày 4/3, vợ chồng anh V. đến cửa hàng của B.V.D. xem và mua 1 cây hoa lan giống với giá 466 triệu đồng. Sau khi mua lan mang về chăm sóc được vài ngày thì cây lan có biểu hiện bị chết nên chị H. chụp ảnh tình trạng cây và gọi điện thoại thông báo cho B.V.D. biết. Sau đó, chủ vườn B.V.D. hẹn hai vợ chồng anh V. mang lan đến cửa hàng để bảo hành và chăm sóc cây.

Đến ngày 8/3, khi đến cửa hàng của B.V.D tại xã Bình Minh thì vợ chồng anh V. tá hỏa khi phát hiện tiệm đã đóng cửa, D. đã trả mặt bằng và rời khỏi địa phương. Biết mình bị lừa, ngày 4/4, vợ chồng anh V. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc như trên với hy vọng lấy lại được số tiền đầu tư mua lan đột biến gần nửa tỷ đồng.

Trước thực trạng trên, Công an huyện Trảng Bom đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, mặt hàng trước khi mua; chủ động phòng, tránh các thủ đoạn, âm mưu của các đối tượng lợi dụng hoạt động mua bán lan đột biến nhằm mục đích trục lợi, lừa đảo.

Thời gian qua, tình trạng mua bán, trao đổi lan đột biến diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trên cả nước, lôi kéo nhiều nhà đầu tư. Các giao dịch, mua bán lan đột biến diễn ra công khai, phô trương và được quảng cáo rộng rãi với mức lợi nhuận không tưởng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Tuy nhiên việc mua bán, chuyển nhượng lan đột biến tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.