Đoàn xe chở bộ trưởng nội vụ Libya bị nã đạn ám sát

Bộ trưởng Nội vụ Libya Fathi Bashagha đã thoát chết trong một vụ ám sát nhằm vào ông xảy ra hôm 21/2 trên đường cao tốc thuộc thủ đô Tripoli.

Một người thân cận của Bộ trưởng Nội vụ Fathi Bashagha cho biết, đoàn xe của ông Bashagha "bị bắn từ một chiếc xe bọc thép khi ông đang di chuyển trên xa lộ" gần thủ đô Tripoli, nơi đặt trụ sở của Chính phủ Hòa hợp Quốc gia (GNA).

Người này cho biết thêm, cảnh sát hộ tống ông đã bắn trả. Hai trong số những kẻ tấn công đã bị bắt. Người thứ ba, được xác định là Radwan al-Hangari, sau đó đã chết trong bệnh viện. Ba kẻ tấn công đến từ Zawiya, cách Tripoli 50 km về phía tây.

Một quan chức Bộ Nội vụ xác nhận rằng ông Bashagha không hề hấn gì.

22a72448-746d-11eb-a538-880d59d054e4-image-hires-015533-1613977797.jpg
Bộ trưởng Nội vụ Libya Fathi Bashagha. Ảnh: AFP.

Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết ông Bashagha đã trở thành mục tiêu trong một "âm mưu ám sát khi ông trở về từ nơi ở của mình ở Janzur".

Tuyên bố nói những kẻ tấn công đã sử dụng một chiếc xe tải Toyota bọc thép có gắn súng máy.

Lực lượng an ninh đã phản ứng và bắt giữ các tay súng, nhưng một người thuộc lực lượng đã bị thương trong cuộc tấn công, theo tuyên bố.

Bashagha, "ông lớn" trong chính trường Libya và là người đấu tranh chống tham nhũng, những tháng gần đây đã tăng cường nỗ lực chiêu mộ các nhóm vũ trang vào lực lượng an ninh nhà nước.

Người đàn ông 58 tuổi đã giữ chức Bộ trưởng nội vụ của GNA từ năm 2018. Ông từng là ứng viên hàng đầu cho ghế lãnh đạo chính phủ lâm thời mới trong các nỗ lực hòa bình do Liên Hợp Quốc dẫn dắt sau lệnh ngừng bắn vào tháng 10/2020.

Libya lâm vào nội chiến sau khi lãnh đạo Muammar al-Gaddafi bị lật đổ trong phong trào nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn năm 2011.

Năm 2020, tại một hội nghị quốc tế ở Berlin (Đức), các bên tham gia gồm Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập nhất trí một lệnh ngừng bắn và không có sự tham gia của các bên thứ ba vào cuộc xung đột.

Tháng 10/2020, GNA và LNA ký lệnh ngừng bắn toàn quốc tại cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc làm trung gian ở Geneva (Thụy Sĩ).