Đọc xong những thông tin này, mẹ nào cũng muốn cho con ngủ chung giường

Ngủ chung với bố mẹ giúp trẻ giảm được những căng thẳng ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và học được cách phản ứng với căng thẳng khi lớn lên.

Cho con ngủ chung hay ngủ riêng là một đề tài không mới nhưng cũng không bao giờ cũ của các bậc cha mẹ. Có một số bố mẹ theo lối sống hiện đại quyết định rèn cho con ngủ riêng trong cũi một mình ngay từ nhỏ. Họ cho rằng có như thế thì sau này con mới trở nên tự lập, không phải phụ thuộc vào cha mẹ.

Theo kết quả một cuộc khảo sát được thực hiện với nhóm sinh viên tâm lý học đại học cho thấy những người trưởng thành từng ngủ chung với bố mẹ "có lòng tự trọng cao hơn và ít cảm giác tội lỗi, lo lắng hơn". Điều này đặc biệt đúng ở nam giới.

Hơn nữa, việc ngủ chung với bố mẹ đã giúp những người được hỏi trở nên thoải mái khi tiếp xúc với những người khác. Không những thế, ngủ chung còn mang lại nhiều lợi ích như:

Cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần của trẻ

Những người trưởng thành từng ngủ chung với bố mẹ "có lòng tự trọng cao hơn và ít cảm giác tội lỗi, lo lắng hơn". Ảnh minh họa

Giáo sư Patrice Marie Miller và Giáo sư Michael Lamport Commons, làm việc tại Khoa Tâm thần học thuộc Trường Y Harvard (Hoa Kỳ), đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2010 về phương pháp nuôi dạy con. Kết quả cho thấy ngủ chung với bố mẹ giúp trẻ giảm được những căng thẳng ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và học được cách phản ứng với căng thẳng khi lớn lên. Điều này rất có ích trong việc học tập và sự nghiệp sau này của trẻ.

Sống tình cảm, nhiều tình yêu thương hơn

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, những bé gái được ngủ chung với cha mẹ suốt thời thơ ấu sẽ ít gặp phải các vấn đề về cảm xúc, luôn vui tươi, tràn đầy năng lượng, sống tình cảm, yêu thương khi lớn lên.

Tự lập sớm hơn

Không hẳn cứ phải một mình đối diện với mọi thứ, bị tách ra ngủ riêng không có bố mẹ mới là động lực cho sự tự lập. Các chuyên gia chỉ ra rằng, sự tự lập không phụ thuộc vào việc trẻ có gần gũi, có ngủ chung với bố mẹ hay không. Trung tâm nghiên cứu hành vi ngủ của mẹ và bé thuộc Đại học Notre Dame phát hiện ra rằng những bé ngủ chung với bố mẹ lại được kích thích sự tự lập từ nhỏ.

Khuyến khích sự tự tin của trẻ

Ngủ chung với bố mẹ giúp trẻ giảm được những căng thẳng ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ. Ảnh minh họa

Những nghiên cứu cho thấy, trẻ em khi được ngủ chung với cha mẹ sẽ tự tin hơn những đứa trẻ phải ngủ riêng. Bởi vì khi ngủ chung, bé sẽ cảm thấy ít lo âu và căng thẳng hơn.

Nói chung, khi một đứa trẻ thường xuyên đi ngủ cùng với sự hiện diện của một người lớn bên cạnh, chúng sẽ rất ít khi cảm thấy sợ hãi hay lo lắng về một điều gì đó. Từ đó khuyến khích sự tự tin, mạnh dạn của trẻ.

Tất nhiên, cho con ngủ chung hay ngủ riêng là sự lựa chọn của mỗi người. Hơn nữa, mỗi một phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Quan trọng hơn cả là trong hành trình nuôi con, người mẹ bằng bản năng và linh cảm của mình sẽ cảm nhận thấy điều gì là tốt và phù hợp nhất đối với con mình. Bởi lẽ, bà mẹ nào cũng đều mong muốn làm điều tốt đẹp cho con mà thôi.