Đồng Nai: 57 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại một doanh nghiệp sản xuất '3 tại chỗ'

Trong số 367 ca dương tính mới vừa ghi nhận tại Đồng Nai có 57 ca làm việc trong một công ty “3 tại chỗ” ở huyện Nhơn Trạch.

Báo Tuổi trẻ thông tin, ngày 30/7, ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, toàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 367 ca dương tính.

Sở Y tế Đồng Nai nhận định, các ca dương mới chủ yếu ghi nhận tại các điểm dịch đã phong tỏa, thông qua xét nghiệm tầm soát, như phường Hóa An, Trảng Dài, Long Bình (TP Biên Hòa), xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), xã Hố Nai 3, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom).

Trong đó, qua xét nghiệm sàng lọc phát hiện điểm dịch trong Công ty TNHH Action Composites Hightech Industries (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch) với 57 ca dương tính. Đây là công ty đang thực hiện phương án "3 tại chỗ" với 400 lao động trong tổng số 740 lao động được bố trí sản xuất, ăn và nghỉ ngơi tại công ty.

images2387783-hd-1627609357.jpg
Xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 tại bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai. Ảnh: báo Đồng Nai

Qua điều tra ban đầu cho thấy doanh nghiệp này không thực hiện đúng quy định về xét nghiệm tầm soát, việc thực hiện "3 tại chỗ" không bảo đảm các yêu cầu về phòng chống địch, các cơ quan quản lý chưa thực hiện được công tác kiểm tra.

Mặt khác, tiếp tục ghi nhận các ca mới ở nhiều doanh nghiệp nhưng hầu hết chỉ có một vài ca trong mỗi công ty. Điều này cho thấy việc thực hiện đúng các quy định "3 tại chỗ" giúp doanh nghiệp phát hiện sớm ca dương xâm nhập để xử lý, qua đó có thể duy trì sản xuất kinh doanh.

Cũng theo sở Y tế Đồng Nai, thông qua test nhanh phát hiện nhiều ca mới rải rác trong cộng đồng ở nhiều địa phương cho thấy nguồn lây nhiễm trong cộng đồng đã khá phức tạp, lan rộng, khó kiểm soát; số ca bệnh diễn biến nặng và tử vong tăng; số ca mới tăng nhanh khiến việc chuẩn bị các khu thu dung điều trị khó khăn…

Ngành y tế Đồng Nai đề xuất các địa phương tăng cường kiểm tra việc thực hiện "3 tại chỗ" ở các doanh nghiệp; tăng cường xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm ca dương và cần có giải pháp đối với việc phòng dịch trong các khu nhà trọ.

Thông tin trên báo Đồng Nai cho biết thêm, tổng số ca dương tính mới trong đợt dịch thứ tư tại Đồng Nai là 3.953, trong đó: Biên Hòa nhiều nhất với 1.960 ca, huyện Nhơn Trạch 574, huyện Vĩnh Cửu 551. Đã có 17 ca tử vong. Ngoài ra, còn nhiều ca bệnh nguy kịch, diễn tiến nặng. Số lượng ca bệnh Covid-19 tăng nhanh, gây áp lực rất lớn cho việc thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19. Một số cơ sở điều trị bệnh nặng gặp khó khăn do thiếu máy móc, trang thiết bị cần thiết, đặc biệt là máy thở.