Đồng Nai: Cứu sống sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch

Ngày 22/2, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Nguyễn Thị Kim Loan cho biết, bệnh viện vừa cứu sống thành công 2 mẹ con sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch.

Bệnh nhân là chị N.T.T.T., 30 tuổi, ngụ P.Bàu Sen, Tp.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai được đưa vào Trung tâm Hồi sức Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất vào ngày 11/1 trong tình trạng suy hô hấp nặng, phải thở oxy dòng cao, mang thai ở tuần thứ 25.

cuu-song-benh-nhan-dong-nai-1645662515.jpeg

Tại đây, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân T. bị bệnh rất nặng, cần phải hỗ trợ máy thở. Tuy nhiên, theo BS Lâm Hùng Hạnh, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, do bệnh nhân đang mang thai nên các bác sĩ Trung tâm hồi sức đã hội chẩn với các bác sĩ sản khoa.

Qua thăm khám, các bác sĩ sản khoa đánh giá em bé còn non, nếu mổ ngay thì khả năng sống của em bé không cao. Do vậy, các bác sĩ quyết định sẽ tiếp tục duy trì thai nhi trong bụng bệnh nhân. Đồng thời, hỗ trợ hô hấp, tập trung điều trị cho thai phụ, bằng mọi cách để giúp bệnh nhân thở máy không xâm lấn.

10 ngày sau, bệnh nhân có dấu hiệu xấu, không đáp ứng được với thở máy không xâm lấn. Các bác sĩ Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 nặng lại tiếp tục hội chẩn với các bác sĩ của các chuyên khoa liên quan và xin ý kiến của các bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương.

Cuối cùng, các bác sĩ đi đến quyết định sẽ đặt ống nội khí quản cho chị T., cho bệnh nhân thở máy kèm siêu lọc máu liên tục hấp phụ, tiếp tục cố gắng giữ thai nhi trong bụng bệnh nhân.

Các y, bác sĩ cố gắng duy trì việc đặt nội khí quản, siêu lọc máu liên tục và cho bệnh nhân thở máy được 11 ngày tiếp sau đó thì bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch.

Trước tình thế cấp bách, các bác sĩ xác định nếu không tiến hành mổ lấy con ngay thì khả năng cả thai phụ và em bé đều sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Sau một vài giây “cân não”, các bác sĩ quyết định sẽ mổ lấy thai để cứu sống cả mẹ và bé.

Chị T. được đưa vào phòng mổ ở Trung tâm Hồi sức Covid-19 nặng. Các bác sĩ đã tiến hành mổ lấy thai, bé gái nặng 800g, được xác định khoảng 27-28 tuần tuổi.

Sau ca mổ, em bé ngay lập tức được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để hồi sức. Riêng sản phụ tiếp tục được hồi sức tích cực tại Trung tâm hồi sức Covid-19 nặng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.

BS Lâm Hùng Hạnh tâm sự, trước lằn ranh giữa sự sống và cái chết, nếu bác sĩ không quyết đoán và đưa ra được quyết định chính xác, bệnh nhân sẽ không thể qua khỏi.

Với quyết tâm cứu sống bệnh nhân khỏi tay “tử thần”, các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã ngày đêm chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Kết quả, sức khỏe của bệnh nhân dần khá lên, phổi giảm viêm. Lúc này, bác sĩ bắt đầu có kế hoạch cai máy thở cho bệnh nhân.

Ngày 5/2, chị T. có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nên được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực chống độc (điều trị các bệnh thông thường) trong bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị. Tại đây, bệnh nhân dần được cai máy thở, rút được ống thở, điều chỉnh liều lượng oxy từ cao xuống thấp.

Đến ngày 22/2, sức khỏe của bệnh nhân T. đã ổn định. Mặc dù vẫn còn lệ thuộc vào oxy nhưng liều lượng thấp hơn trước rất nhiều. Những ngày tới, bệnh nhân sẽ được cai thở oxy và xuất viện.

Riêng em bé hiện tại đang tiếp tục được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.