Dự án đất vàng chậm tiến độ trở thành bãi xe tự phát?

Lô đất vàng có ký hiệu F1, F2 tại Xuân Đỉnh được quy hoạch xây dựng hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp. Thế nhưng, nhiều năm qua dự án không triển khai và bị "hô biến" thành bãi đỗ xe.

Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội vừa có báo cáo kết quả thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố. Qua rà soát, cơ quan chức năng đã phát hiện  383 dự án có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật đất đai.

Không khó để “chỉ tên” những dự án chậm tiến độ hàng chục năm trời. Cá biệt, có những dự án toạ lạc trên “đất vàng” nhưng bị chủ đầu tư bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí và tạo sự bất bình trong dư luận. Trong đó, cần phải nhắc tới Dự án xây dựng hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và bãi đỗ xe kinh doanh, nằm tại vị trí ký hiệu F1, F2 (thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

“Hô biến” dự án đất vàng thành bãi xe tự phát?

Thực tế, dự án xây dựng hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và bãi đỗ xe kinh doanh tại phường Xuân Đỉnh từ lâu đã được báo chí phản ánh về tình trạng chậm triển khai. Giai đoạn 2012-2017, chủ đầu tư từng bị UBND Thành phố Hà Nội “điểm mặt” vào danh sách các dự án chậm tiến độ. Trong đó, Thành phố nêu rõ kể từ khi được giao hơn 4000m2 đất từ ngày 29/7/2010, doanh nghiệp “chưa thực hiện đầu tư theo quy định”.

Liên quan đến việc chậm triển khai thi công xây dựng dự án này, ngày 17/9/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có Quyết định số 151/QĐ-STNMT-TTr, thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai, trong đó có dự án trên lô đất vàng ký hiệu F1, F2 Xuân Đỉnh.

Tuy nhiên, mặc cho việc bị báo chí phản ánh, UBND Thành phố Hà Nội “bêu tên” và cho vào diện cần thanh tra, chủ đầu tư vẫn không thực hiện bất cứ động thái nào để triển khai dự án trên.

Theo ghi nhận của PV vào ngày 25/3/2021 , khu đất của dự án nằm trên mặt đường Đỗ Nhuận (đối diện Công viên Hoà Bình), vẫn đang bị quây tôn kín. Bên trong khu đất ngổn ngang các loại rác thải. Đặc biệt, chủ đầu tư đang có dấu hiệu “hô biến” mảnh đất vàng này thành một bãi giữ xe tự phát.

Dự án đất vàng chậm tiến độ trở thành bãi xe tự phát? - Ảnh 1

Khu đất có ký hiệu F1, F2 Xuân Đỉnh bị quây tôn kín.

 

Dự án đất vàng chậm tiến độ trở thành bãi xe tự phát? - Ảnh 2

Bên trong là bãi đất trống, chưa có dấu hiệu thi công dự án.

 

Dự án đất vàng chậm tiến độ trở thành bãi xe tự phát? - Ảnh 3

Dự án đất vàng có dấu hiệu bị "hô biến" thành bãi giữ xe tự phát.

Để tìm hiểu thêm thông tin, PV đã liên hệ với đại diện truyền thông của chủ đầu tư dự án. Khi được hỏi vể kết luận thanh tra dự án Xuân Đỉnh, vị này cho biết không thể cung cấp cho PV, mà phải hỏi xin ý kiến của cấp trên.

“Doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục triển khai dự án. Với cả thực ra thì bên mình đã bị thanh tra và có kết luận rồi, công ty cũng đã nộp phạt hơn hơn 1,8 tỷ đồng từ năm ngoái rồi, nên có gì mình sẽ liên hệ lại bạn sau”, đại diện truyền thông nói.

Phải chăng việc “đã bị thanh tra” và “nôp phạt rồi” nên chủ đầu tư có thể ngang nhiên tiếp tục chây ì, chậm triển khai dự án? Theo Khoản 1 Điều 64 Luật đất đai số 45/2013/QH13, đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa thì sẽ thuộc trường hợp bị thu hồi.

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng, chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất… Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất; trừ trường hợp do bất khả kháng…

Lợi nhuận èo uột

Theo tìm hiểu của PV, chủ đầu tư dự án xây dựng hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và bãi đỗ xe kinh doanh trên khu đất F1, F2 tại phường Xuân Đỉnh sở hữu nhiều dự án bất động sản khác tại Hà Nội. Có thể kể đến như dự án Khu đô thị mới tại Mê Linh. Điểm chung của các dự án này là đều trong tình trạng chưa biết đến bao giờ mới được triển khai, nhiều lần bị chính quyền nhắc tên và nằm trong danh sách các dự án chậm tiến độ trên địa bàn.

Theo dữ liệu của PV, những năm qua doanh thu của Công ty này khá thấp. Doanh thu thuần của công ty này các năm từ 2016 – 2019 lần lượt đạt 32,1 tỷ đồng, 19,9 tỷ đồng, 1,72 tỷ đồng và 25,9 tỷ đồng.

Trong khi đó, lợi nhuận thuần của doanh nghiệp cũng teo tóp, thậm chí còn thua lỗ. Cụ thể, năm 2016 đạt 10,7 tỷ đồng, năm 2017 đạt 1,47 tỷ đồng, còn năm 2018 lỗ 2,3 tỷ đồng và đến năm 2019 lãi 1,45 tỷ đồng.

Hiếu Nguyễn - Người Đưa Tin Pháp Luật