Dữ liệu hộp đen hé lộ thông tin mới trong vụ rơi máy bay Trung Quốc chở 132 người

Liên quan tới vụ máy bay Trung Quốc gặp tai nạn khiến 132 người thiệt mạng, đánh giá sơ bộ của quan chức Mỹ cho biết có người cố tình khiến máy bay lao xuống.

Wall Street Journal dẫn nguồn tin đánh giá sơ bộ của quan chức Mỹ hôm 18/5 cho biết, theo dữ liệu hộp đen từ chiếc máy bay China Eastern bị rơi ở Trung Quốc hồi tháng 3, có người trong khoang lái đã nhập lệnh để máy bay lao xuống.

“Chiếc máy bay đã làm theo lệnh của một người nào đó trong khoang lái”, nguồn tin trên cho biết.

vu roi may bay o trung quoc spl

Mảnh vỡ máy bay Boeing 737 số hiệu 5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines. Ảnh: AP

Như đã đưa tin trước đó, ngày 21/3, chiếc máy bay Boeing 737-800 của China Eastern Airlines mang số hiệu MU5735, khởi hành từ Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) đến Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông) đã mất liên lạc khi bay qua thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây vào lúc 14h17 (giờ địa phương).

Máy bay sau đó được xác định đã đâm xuống vùng núi thuộc huyện Tengxian, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay có 132 người, gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 132 người trên máy bay đã thiệt mạng.

Báo cáo cho biết sau vụ tai nạn, các mảnh vỡ lớn của máy bay, bao gồm bộ ổn định dọc, động cơ, cánh trái, phải và bộ phận hạ cánh đã được thu hồi. Hai hộp đen của máy bay đã bị hư hại nghiêm trọng. Việc lấy lại dữ liệu để phân tích vẫn đang được tiến hành.

Cũng theo báo cáo, phi hành đoàn và nhân viên bảo dưỡng của chuyến bay đáp ứng các tiêu chuẩn liên quan. Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của máy bay hợp lệ. Trên máy bay không có mặt hàng nào là hàng hóa nguy hiểm. Điều kiện thời tiết khi đó cũng không có gì bất thường.

Trước khi máy bay chệch khỏi độ cao, liên lạc vô tuyến giữa phi hành đoàn và bộ phận kiểm soát không lưu không cho thấy sự bất thường.

Dữ liệu của FlightRadar24 cho biết máy bay lao xuống gần như thẳng đứng ở độ cao gần 9.000 m, cuối cùng đâm xuống đất với vận tốc gần 600 km/giờ. Các quan chức cứu hộ nói rằng quá trình tìm kiếm cứu hộ rất khó khăn.