Đức hỗ trợ Việt Nam hơn 850.000 liều vắc xin AstraZeneca ngừa Covid-19

Hôm nay (16/9), 852.480 liều vắc-xin AstraZeneca ngừa Covid-19 do Đức viện trợ đã về đến Hà Nội.

Theo báo Dân trí, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam ngày 16/9 cho biết, việc hỗ trợ vắc xin này được thực hiện qua cơ chế phân bổ vắc xin quốc tế COVAX với sự phối hợp chặt chẽ của UNICEF và WHO Việt Nam cũng như Chính phủ Việt Nam.

Lô vắc xin 852.480 liều AstraZeneca đã về đến Hà Nội hôm nay và được bàn giao tại kho vắc xin tiêm chủng quốc gia, viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Hà Nội.

picture-4-covax-16-9-3620-1631776587.jpg
Lô vắc-xin được đưa đến Hà Nội. Ảnh: ĐSQ Đức

Đại sứ Đức tại Việt Nam Guido Hildner cho biết, ông rất vui mừng về lô vắc xin của Đức được chuyển đến thông qua cơ chế COVAX này.

"Nước Đức luôn sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Chúng ta chỉ có thể chiến thắng đại dịch khi nó được khống chế ở mọi nơi. Chính vì vậy, Đức và Liên minh châu Âu ủng hộ chiến dịch tiếp cận công bằng và minh bạch vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu qua cơ chế COVAX", ông Hildner nhấn mạnh.

Tiến sĩ Kidong Park, Quyền Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc và Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, đã thay mặt các tổ chức Liên Hợp Quốc cảm ơn Chính phủ và nhân dân Đức đã chia sẻ với nhân dân Việt Nam những liều vắc xin được chuyển tới qua cơ chế COVAX.

"Trước tình hình dịch bệnh đầy thách thức như hiện nay tại Việt Nam, chúng tôi tiếp tục ủng hộ kế hoạch của Chính phủ trong việc ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu chống dịch cũng như người cao tuổi, người có bệnh nền và người có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong cao nhất", ông Kidong Park nói.

Báo VietNamNet thông tin thêm. với lô vắc xin do Chính phủ Đức ủng hộ này, Việt Nam đã nhận 12.578.110 liều vắc xin Covid-19 qua cơ chế COVAX.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính tháng 6/2021, Thủ tướng Đức Angela Merkel đánh giá cao tinh thần đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau của hai nước trong đại dịch, khẳng định chủ trương tăng cường hợp tác với Việt Nam trong phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao đóng góp của Đức với tư cách là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho Sáng kiến COVAX, đề nghị Đức tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vắc xin và hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin với các hãng dược phẩm của Đức.