Được bạn “tặng quà”, bé gái Sài Gòn ngậm vào miệng để giấu cô giáo, ai ngờ phải đi cấp cứu

CTV
Được bạn cho 5 viên bi nam châm, bé gái 6 tuổi vội cho vào miệng ngậm để cô giáo khỏi phát hiện, không ngờ lại lỡ nuốt xuống bụng.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, chiều 09/6, Bệnh viện tiếp nhận một bé gái tên Ch. G. H. 6 tuổi, ở quận 11, TP.HCM nhập viện trong tình trạng bứt rứt, khó chịu, đau bụng, ói.

Người nhà chia sẻ với bác sĩ rằng, tai nạn xảy ra trước khi đưa trẻ tới viện 2 tiếng trước. Thời điểm đó, bé gái đang chơi ở trường mẫu giáo. Khi được bạn cùng lớp cho 5 viên bi nam châm chơi, em giấu không cho cô giáo biết bằng cách bỏ vào miệng ngậm để dự định lúc về sẽ lấy ra, nhưng vô tình nuốt luôn vào bụng. Thấy khó chịu và đau bụng, bé gái mới khai với cô giáo bảo mẫu. Được cô giáo thông báo, mẹ bé nhanh chóng vào đón con và chở tới Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Hình ảnh Xquang bụng cho thấy các viên bi nam châm “chạy” xuống ruột non, được các BS phối hợp nội soi ổ bụng đưa dị vật lên dạ dày nội soi gắp ra. Ảnh: BV Nhi đồng Thành phố.

BS CK2 Nguyễn Minh Tiến cho biết, tại viện, trẻ biểu hiện đau bụng, nôn ói, vẻ mặt hốt hoảng. Trẻ được hỗ trợ hô hấp thở oxy, chụp Xquang bụng. Nhân viên y tế phát hiện có dị vật ở ruột non của trẻ nên hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, phối hợp ngoại khoa để tiến hành nội soi đường tiêu hóa cấp cứu và nội soi ổ bụng, đẩy dị vật từ ruột non lên dạ dày... Các bác sĩ đã gắp ra 5 viên bi nam châm dính liền nhau từ dạ dày của trẻ.

Sau nội soi gắp dị vật, trẻ hết đau bụng, hết ói, tỉnh táo, được tiếp tục theo dõi tổn thương niêm mac ruột cũng như chức năng đường tiêu hóa.

Sau nội soi gắp dị vật, trẻ tiếp tục được theo dõi tại khoa ngoại về nguy cơ thủng, chít hẹp tắc ruột, nhiễm trùng… Ảnh: BV Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến cho biết, qua quá trình thăm khám và khai thác bệnh sử kỹ hơn, các bác sĩ ghi nhận nhiều trẻ có những “đồ chơi lạ” mang theo trong cặp để khoe với bạn bè cùng lớp, thậm chí còn “tặng” cho nhau nên phụ huynh và các cô giáo mầm non, bảo mẫu hết sức lưu ý.

"May mắn là trẻ cũng biết mình nuốt phải dị vật nên thông báo sớm với cô giáo và được đưa đến bệnh viện xử trí kịp thời. Nếu để lâu, các viên bi nam châm sẽ gây tổn thương niêm mạc ruột, thủng ruột. Thậm chí, các viên bi “hít nhau” gây vặn xoắn các quai ruột, gây tắc ruột…nguy hiểm cho tính mạng trẻ", bác sĩ bày tỏ.