Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón hành khách thứ 1 triệu trong ngày khánh thành

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa được chính thức khánh thành sau hơn 10 năm triển khai thi công xây dựng và trải qua 5 đời Bộ trưởng GTVT.

Sáng ngày 13/01, Bộ GTVT phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyên Cát Linh - Hà Đông.

Phát biểu tại Lễ Khánh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu EPC và các đơn vị tham gia thực hiện dự án.

"Việc chính thức tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng về việc Dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã được triển khai thành công, đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật; qua đây, thành phố Hà Nội sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đã và đang triển khai tại Thủ đô", Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Tiêu điểm - Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón hành khách thứ 1 triệu trong ngày khánh thành

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại lễ Khánh thành Dự án. 

Để tiếp tục phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị UBND Tp. Hà Nội, tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thành các tuyến đường sắt còn lại (trước mắt hoàn thành tuyến số 3, Nhổn - Ga Hà Nội) nhằm cụ thể hóa quy hoạch giao thông và mạng lưới đường sắt đô thị của Thành phố đã được Thủ tướng phê duyệt.

Ban QLDA Đường sắt được giao tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà Nội thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác bảo hành, bảo trì dự án theo quy định.

"Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND Tp. Hà Nội trong công tác vận hành, khai thác an toàn giai đoạn đầu và trong thời gian bảo hành công trình", Thứ trưởng Đông nói.

Tiêu điểm - Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón hành khách thứ 1 triệu trong ngày khánh thành (Hình 2).

Trước đó, ngày 6/11/2021, Bộ GTVT đã bàn giao Dự án cho UBND Thành phố Hà Nội đưa vào vận hành khai thác giai đoạn đầu.

Đại diện Chính phủ Trung Quốc, ông Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam bày tỏ vui mừng vì dự án được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 72 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Trung Quốc - Việt Nam.

“Tôi rất vinh dự được cùng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam. Quá trình triển khai dự án này gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành hai nước, dự án đã vượt qua để khánh thành, đưa vào sử dụng, mang lại sự tích cực cho giao thông Hà Nội”, Đại sứ Hùng Ba nói.

Tiêu điểm - Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón hành khách thứ 1 triệu trong ngày khánh thành (Hình 3).

Ông Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc đưa Dự án án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyên Cát Linh - Hà Đông - khai thác sau 10 năm đầu tư xây dựng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian của người dân, tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

“Sau hơn 2 tháng đi vào vận hành, đảm bảo chạy tàu an toàn tuyệt đối, thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, được Lãnh đạo các cấp, các ngành, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt là được đông đảo người dân Thủ đô đồng tình ủng hộ và đón nhận một phương thức Vận tải hành khách công cộng tiên tiến, hiện đại lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam”, ông Quyền đánh giá.

Cũng tại sự kiện này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng thông báo ngay trong ngày cắt băng Khánh thành Dự án cũng là ngày đón Hành khách thứ 1 triệu đi tàu Cát Linh - Hà Đông.

Tiêu điểm - Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón hành khách thứ 1 triệu trong ngày khánh thành (Hình 4).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Quyền cho biết ngay trong ngày cắt băng Khánh thành, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đón Hành khách thứ 1 triệu. 

Trước đó, ngày 6/11/2021, Bộ GTVT phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ bàn giao Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyển Cát Linh - Hà Đông để Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa Dự án vào vận hành khai thác giai đoạn đầu.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án được phê duyệt năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD) và sau đó điều chỉnh lên 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD) - tăng tương đương 315,18 triệu USD. Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc 13.867,1 tỷ đồng (tương đương 669,62 triệu USD).

Sau hơn 10 năm triển khai thi công xây dựng và trải qua 5 đời Bộ trưởng GTVT, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được Bộ GTVT nghiệm thu hoàn thành và Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác.

Tiêu điểm - Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón hành khách thứ 1 triệu trong ngày khánh thành (Hình 5).

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD)  chủ yếu từ nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc. 

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu metro Cát Linh - Hà Đông phục vụ chở khách từ 5h30 - 22h. Tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến dừng đón, trả khách tại ga.

Vé tàu được ngân sách trợ giá, gồm các loại: vé lượt (8-15 nghìn đồng/lượt, tính theo quãng đường đi), vé ngày (30 nghìn đồng/vé, không hạn chế lượt đi), vé tháng phổ thông (200 nghìn đồng/vé/30 ngày), vé tháng ưu đãi (100.000 đồng/vé dành cho học sinh, sinh viên), vé mua theo hình thức tập thể (30 người trở lên, 140 nghìn đồng/vé) và vé miễn phí (người có vé xe buýt miễn phí).